Cáp treo Bà Nà: Doanh thu 2016 cao kỷ lục, nhưng lỗ quý 4 "thổi bay" 2/3 lợi nhuận 9 tháng đầu năm

So với Cáp treo Tây Ninh, Cáp treo Bà Nà có doanh thu lớn gấp 10 nhưng lợi nhuận chỉ gấp rưỡi.

Cáp treo Bà Nà (BNC) và Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (TCT) – 2 thương hiệu tên tuổi trong lĩnh vực dịch vụ cáp treo vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2016. Trong năm vừa qua, Cáp treo Bà Nà tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu rất ấn tượng khi tăng 47% lên gần 1.500 tỷ đồng. Doanh thu của công ty đã liên tục tăng trưởng rất mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, do chi phí khấu hao lớn cũng như sự tăng lên đáng kể của chi phí bán hàng và chi phí quản lý, lợi nhuận trước thuế của công ty giảm nhẹ từ 149 tỷ xuống 141 tỷ đồng. Một điểm đáng chú ý trong 2 năm vừa qua Bà Nà đều lỗ khá lớn vào quý cuối năm: công ty lỗ 242 tỷ trong quý 4/2016 và 180 tỷ trong quý 4/2015. Mức lỗ của quý 4/2016 đã “thổi bay” gần 2/3 lợi nhuận trong 3 quý đầu năm.

Trong khi đó, cáp treo Tây Ninh dù có quy mô nhỏ hơn rất nhiều nhưng lại có tỷ suất lợi nhuận rất ấn tượng. Năm 2016, Cáp treo Tây Ninh đạt 88 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trên doanh thu 138 tỷ đồng, tức cứ 3 đồng doanh thu thì công ty thu về gần 2 đồng lãi.

Như vậy doanh thu của Cáp treo Bà Nà gấp hơn 10 lần Cáp treo Tây Ninh nhưng lợi nhuận chỉ hơn gấp rưỡi.

Trong tổng tài sản hơn 250 tỷ đồng của cáp treo Tây Ninh thì riêng tiền mặt và tiền gửi tiết kiếm đã chiếm ½, còn lại là tài sản cố định. Với bộ máy vận hành gọn nhẹ cùng tài sản cố định đã được khấu hao phần lớn nên giá vốn của công ty rất thấp.

Trong khi đó, quy mô của Cáp treo Bà Nà lớn hơn rất nhiều với tổng tài sản cuối năm 2016 lên đến gần 7.000 tỷ đồng. Không chỉ có hệ thống cáp treo được đầu tư lớn hơn nhiều, Cáp treo Bà Nà còn đầu tư rất nhiều hạng mục vui chơi giải trí, khách sạn đi kèm. Theo giấy phép đầu tư, công ty là chủ đầu tư của Quần thể khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ trên diện tích 817ha với tổng vốn đầu tư gần 9.850 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cáp treo Bà Nà cũng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng góp vốn vào một số doanh nghiệp khác trong hệ thống Sun Group như Cáp treo Fansipan Sapa, Công ty Mặt trời - Đường sắt Việt Nam (chủ đầu tư tổ hợp 31 Láng Hạ, Hà Nội), Công ty Việt Minh Hoàng (dự án số 3 Lương Yên), Công ty Thành phố Mặt Trời (Sun City)…

CTCP Cáp treo Bà Nà thành lập năm 2007, kinh doanh vận chuyển hành khách bằng hệ thống cáp treo và máng trượt, kinh doanh các loại hình vui chơi giải trí, bất động sản, nhà hàng ăn uống... Ngày 29/03/2009, công ty khánh thành và đưa vào sử dụng hệ thống cáp treo Bà Nà - Suối Mơ, bao gồm 2 tuyến cáp treo: cáp treo thứ nhất từ Suối Mơ đến đỉnh núi Bà Nà (đồi Vọng Nguyệt) với chiều dai 5.042,62m; tháng 9/2009 đưa vào khai thác tuyến thứ 2 từ đồi Vọng Nguyệt lên đỉnh Núi Chúa dài 542 m. Theo số liệu từ công ty, trung bình mỗi ngày có 5.000 lượt khách đến Bà Nà Hills. Vào mùa cao điểm và lễ đón từ 18.000 – 20.000 lượt khách. Trong năm 2015, lượng khách đến Bà Nà vào khoảng 1,5 triệu người. Từ tháng 4/2016, công ty đã điều chỉnh giá vé đối khách ngoại tỉnh là 600.000 đồng/lượt với người lớn và 500.000 đồng/lượt đối với trẻ em. Cuối tháng 9/2016, Cáp treo Bà Nà đã nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu tại HoSE.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Mức sinh giảm hàm ý gì với thị trường bất động sản?

Việc thế hệ trẻ "ngại cưới, lười sinh" do gánh nặng chi phí và giá nhà leo thang đang tạo ra thách thức đối với triển vọng của thị trường bất động sản: già hóa dân số khiến tỷ lệ người trẻ - nhóm có nhu cầu cao về nhà ở thực - giảm. Điều này cũng đem đến hàm ý cho xây dựng chính sách, chuyển dịch sản phẩm, tư duy đầu tư.

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Video