Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó vì vướng giải phóng mặt bằng

Lâm Đồng - Các hạng mục liên quan cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang đối mặt các vướng mắc giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ.

Ngày 10.9, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) cho biết, đã có kiến nghị gửi UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng các hạng mục cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo ông Huy, sau khi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, các đơn vị tiếp tục thi công các hạng mục để phục vụ tốt nhất cho người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến như: Trạm dừng nghỉ và Hệ thống giám sát điều hành giao thông - ITS.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn nút giao Ma Lâm. Ảnh: Duy Tuấn

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết quy hoạch 2 vị trí làm trạm dừng nghỉ tại Km205+092 và Km144+560. Trạm dừng nghỉ tại Km205+092 đang triển khai thi công.

Còn tại Km144+560, địa phương chỉ mới bàn giao một phần mặt bằng khoảng 1,67/10,86 ha, phần diện tích còn lại chưa thể xác định được thời gian bàn giao mặt bằng để thi công. Vì mặt bằng nhỏ lẻ, không liên tục, nhà thầu chưa thể triển khai thi công.

Tương tự, hạng mục đường quay đầu xe thuộc Hệ thống giám sát điều hành giao thông tại nút giao Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm vẫn chưa được bàn giao. Nguyên nhân là chính quyền địa phương không tiếp nhận hồ sơ cắm cọc, chờ hướng dẫn cụ thể.

Điều này khiến tiến độ thi công có nguy cơ trễ so với yêu cầu đưa dự án vào khai thác cuối năm 2025.

Trạm dừng nghỉ đang thi công tại Km205+092. Ảnh: Duy Tuấn

Về vốn giải phóng mặt bằng, tổng số vốn đã bố trí là 113,4 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới giải ngân được 8,82 tỉ đồng, số còn lại phải giải ngân trước cuối năm 2025, không được phép kéo dài vốn sang năm sau.

Công tác quyết toán vốn giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. Một số hạng mục chưa hoàn thiện thủ tục để trình duyệt, trong khi Bộ Xây dựng yêu cầu phải hoàn thành chậm nhất vào tháng 9.2025.

Để đảm bảo tiến độ, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc.

Với trạm dừng nghỉ Km144+560, cần sớm giải quyết tranh chấp, đồng thời vận động người dân bàn giao ít nhất 2 ha đất liên tục trong tháng 9 để kịp triển khai các hạng mục thiết yếu.

Các nhân viên thi công dây cáp cho Hệ thống giám sát điều hành giao thông trên cao tốc. Ảnh: Duy Tuấn

Đối với các vị trí đường quay đầu xe, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị sở, ngành có hướng dẫn rõ ràng để xã phối hợp thu hồi đất, vận động người dân đồng thuận, đảm bảo hoàn thành thi công trong tháng 10.2025 và đưa vào khai thác cuối năm.

Với vốn giải phóng mặt bằng, Ban yêu cầu địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong năm nay. Nếu không, địa phương sẽ phải tự cân đối, bố trí vốn để chi trả cho các nội dung công việc chưa hoàn thành, chưa giải ngân

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km qua tỉnh Lâm Đồng, thông xe từ tháng 5.2023, là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tuyến có 4 làn xe, tốc độ tối đa 90 km/h.

Theo Báo Lao Động

Nhà ở xã hội phải được đặt trong tổng thể phát triển đô thị

Nhà ở xã hội không thể tách rời khỏi kiến trúc và quy hoạch đô thị. Điều này đặt ra một yêu cầu mới, cao hơn cho các dự án nhà ở xã hội hiện nay: Không chỉ là giải pháp chỗ ở đơn thuần, mà phải là một phần của tổng thể đô thị, đảm bảo chất lượng sống, bản sắc văn hóa và sự phát triển bền vững.

Đà Nẵng quy hoạch 7 vị trí chiến lược đối với Khu thương mại tự do

TP. Đà Nẵng đang từng bước triển khai quy hoạch Khu thương mại tự do (TM-TD) với quy mô lớn, trải dài tại 7 vị trí chiến lược thuộc phường Hải Vân, xã Bà Nà và xã Hòa Vang. Đây được xem là bước đi đột phá nhằm kiến tạo một không gian kinh tế hiện đại, đồng bộ, thúc đẩy phát triển các ngành logistics, sản xuất, thương mại - dịch vụ cao cấp, công nghệ số và đổi mới sáng tạo.

Video