Cạnh tranh mạnh mẽ với Momo và các ví điện tử, ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng năm 2020

Việc ZaloPay lỗ nặng không có gì bất ngờ.

Cạnh tranh mạnh mẽ với Momo và các ví điện tử, ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng năm 2020

CTCP VNG vừa công bố báo cáo thường niên 2020, qua đó tiết lộ kết quả kinh doanh của các công ty con, công ty liên kết. 

Đáng chú ý, CTCP Zion, đơn vị vận hành ví điện tử ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng, cao hơn 77% so với năm 2019. 

Số này có thể được dự báo được thông qua báo cáo tài chính 2020 của VNG đã công bố trước đó. VNG sở hữu gần 60% cổ phần Zion. 

Cạnh tranh mạnh mẽ với Momo và các ví điện tử, ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng năm 2020 - Ảnh 1.

Theo VNG, số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của ZaloPay gấp 4 lần cùng kỳ năm trước. Số người gửi tiền ZaloPay trong Zalo chat hàng tháng tăng 10 lần trong 6 tháng cuối năm 2020. 

ZaloPay đã hợp tác cùng các đối tác chiến lược như Lazada, Baemin, Tiki, Sendo, Circle K, Big C ở nhiều mảng khác nhau (thương mại điện tử, mua sắm, sức khoẻ, làm đẹp…). Trong năm 2020, ví điện tử hợp tác cùng 269 đối tác mới, trong số đó có Google Play, GS 25, Sendo, Be. 

Hiện tại Momo và ZaloPay là 2 ví điện tử đang mạnh tay chi tiền nhất để thu hút người dùng mà không ngại lỗ lớn. Năm 2019, mức lỗ của Momo lên đến 854 tỷ đồng, hiện chúng tôi chưa có số liệu 2020 của đơn vị này.

Bản thân nền tảng OTT Zalo có 62 triệu người dùng hàng tháng, trở thành phương tiện dịch vụ công của 55 trên 63 tỉnh thành. 

Trên thực tế, cuộc đua giữa các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn đang hết sức khốc liệt. Nhưng năm đại dịch lại là động lực quan trọng thúc đẩy mua bán trực tuyến phát triển mạnh hơn nữa. 

Trong năm 2020, Tiki là đơn vị thương mại điện tử xếp thứ 3 về số lượng truy cập trang web, thứ hạng về ứng dụng trên iOS và Android cũng lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4. 

VNG đã góp vốn vào Tiki hơn 510 tỷ đồng và hiện sở hữu 22,27% cổ phần của trang thương mại điện tử này.

Năm 2020, VNG đem về 6.024 tỷ đồng, tăng hơn 16%; lợi nhuận ròng đạt 193 tỷ đồng, giảm 58%. Tuy nhiên so với kế hoạch, công ty đã thành công lớn về lợi nhuận ròng. Số thực hiện là 194 tỷ đồng, so với kế hoạch lỗ 246 tỷ đồng.

Cạnh tranh mạnh mẽ với Momo và các ví điện tử, ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng năm 2020 - Ảnh 2.
Cạnh tranh mạnh mẽ với Momo và các ví điện tử, ZaloPay lỗ 667 tỷ đồng năm 2020 - Ảnh 3.
Theo Nhịp sống kinh tế

Minh bạch và hiện đại hóa là chìa khóa chống thất thu thuế

Ngành Thuế đang chuyển mình mạnh mẽ trong công tác chống thất thu ngân sách, đặc biệt nhờ ứng dụng công nghệ số. Giải pháp này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ mà còn tạo thuận lợi cho người nộp thuế và xây dựng hệ thống thuế minh bạch, hiệu quả.

Chống thất thu thuế bằng dữ liệu và công nghệ số

Ngành Thuế đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với loạt giải pháp đột phá như số hóa, quản lý rủi ro và thanh tra chuyên đề. Những nỗ lực này không chỉ giúp thu đúng, thu đủ cho ngân sách mà còn tạo nền tảng vững chắc cho một hệ thống thuế minh bạch, hiện đại trong thời kỳ kinh tế số.

Video