Cảng Tân Cảng - Cái Cui chuẩn bị đón tàu container nội địa 7.000 tấn
Nhằm phát triển dịch vụ cảng và logistic, đồng thời đảm nhiệm vai trò thu gom, tập kết, thông quan hàng hóa, xếp dỡ container hàng xuất khẩu, của thành phố Cần Thơ và các tỉnh lân cận trong vùng ĐBSCL. Từ cuối năm 2015 đến nay, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) đã khẩn trương đầu tư xây dựng Cảng Tân Cảng - Cái Cui, ngay bên cạnh sông Hậu thuộc TP.Cần Thơ, có tổng diện tích gần 7 ha, trong tương lai sẽ mở rộng lên 21 ha.
[caption id="attachment_36153" align="aligncenter" width="700"]
Cảng Tân Cảng - Cái Cui, có cầu cảng có chiều dài 180m, nhà kho rộng hơn 3.000m2. Hiện cơ sở hạ tầng giai đoạn 1 với bãi chứa container 19.402 m2, dung lượng bãi chứa 324 teu hàng xuất và nhập, 264 teu rỗng và 30 ổ container lạnh và khu văn phòng làm việc, vừa được hoàn thành và đang đưa vào khai thác. Dự kiến giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ dung lượng bãi chứa 945 teu hàng nhập, 264 teu hàng xuất, 920 teu rỗng và đưa vào khai thác trong năm 2017. Cảng Tân Cảng - Cái Cui có thể tiếp nhận tàu 20.000 tấn (DWT). Trước tiên, Cảng Tân Cảng - Cái Cui triển khai lịch sà lan cố định 2 chuyến/tuần về TP Hồ Chí Minh và kết nối vận chuyển ra cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho DN xuất khẩu. Sắp tới, SNP sẽ nghiên cứu định hướng đưa tàu lớn vào vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL ra cảng Cái Mép-Thị Vải và không phải vòng qua TP Hồ Chí Minh.
Ông Vũ Khánh Dương - Giám đốc Tân Cảng khu vực Tây Nam Bộ cho biết, vào ngày 25/10 tới, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ chính thức đưa chuyến tàu hàng container đầu tiên, có trọng tải 7.000 tấn từ Hải Phòng vào Tân Cảng - Cái Cui và ngược lại, nhằm kết nối hàng hóa ĐBSCL với hệ thống cảng nội địa và ra thế giới, sau đó sẽ duy trì ít nhất mỗi tuần/chuyến cho tuyến dịch vụ này. “Đây sẽ là tàu container chạy đường biển đầu tiên vào cảng Cái Cui qua đường kênh Quan Chánh Bố ngoài cửa sông Hậu”, ông Dương cho biết.
Văn Ca