Campuchia nhập hơn 28% lượng phân bón xuất khẩu của Việt Nam

6 tháng đầu năm, Campuchia nhập khẩu từ Việt Nam đạt 250.019 tấn phân bón tương ứng chiếm 28,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu 903.095 tấn phân bón các loại, tương đương 362,09 triệu USD, giá trung bình 400,9 USD/tấn, tăng 12,8% về khối lượng, tăng 7,8% về kim ngạch nhưng giảm 4,4% về giá so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 6/2024 xuất khẩu 172.985 tấn phân bón các loại đạt 64,26 triệu USD, giá 371,5 USD/tấn, tăng mạnh 77,8% về khối lượng, tăng 55,2% kim ngạch nhưng giảm 12,7% về giá so với tháng 5/2024; So với tháng 6/2023 cũng tăng 60,7% về lượng, tăng 37,6% kim ngạch nhưng giảm 14,1% về giá.

Campuchia nhập hơn 28% lượng phân bón xuất khẩu của Việt Nam

Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia, riêng thị trường này đã chiếm 27,7% trong tổng khối lượng và chiếm 28,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, đạt 250.019 tấn, tương đương 102,23 triệu USD, giá trung bình 408,9 USD/tấn, giảm 14% về lượng, giảm 16,5% kim ngạch và giá giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng tháng 6/2024 xuất khẩu sang thị trường này đạt 61.227 tấn, tương đương 25,75 triệu USD, giá trung bình 420,6 USD/tấn, tăng 43% về lượng, tăng 50,7% kim ngạch, giá tăng 5,4% so với tháng 5/2024.

Đứng sau thị trường chủ đạo Campuchia là thị trường Hàn Quốc đạt 95.667 tấn, tương đương trên 39,53 triệu USD, giá trung bình 413,2 USD/tấn, tăng 98,9% về lượng, tăng 122,8% kim ngạch và tăng 12% về giá, chiếm gần 11% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước.

Xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 60.295 tấn, tương đương 21,61 triệu USD, giá trung bình 358,4 USD/tấn, tăng 23,5% về lượng, tăng 34,5% kim ngạch và giá tăng 8,9%, chiếm 6,7% trong tổng khối lượng và chiếm 6% trong tổng kim ngạch.

Dự báo cho thị trường phân ure thế giới, dự kiến sẽ có sự sôi động hơn từ nửa sau năm 2024, khi các nhà tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Brazil và châu Âu đồng loạt quay trở lại đấu thầu để đảm bảo nguồn cung phân bón cho giai đoạn cao điểm gieo hạt vụ Hè – Thu sắp tới.

Các chuyên gia tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) dự đoán rằng năm 2024 sẽ là năm các doanh nghiệp trong ngành phân bón, hóa chất có sự bứt phá mạnh về doanh thu và lợi nhuận. Giá phân ure đã tăng 11% trong quý I và có thể tiếp tục tăng trong các tháng tiếp theo, do ảnh hưởng từ việc hạn chế nguồn cung từ Nga và Trung Quốc.

Theo Công Thương

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video