Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 6/2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 62,64 nghìn tấn, trị giá 376,32 triệu USD, giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng 1,6% về trị giá so với tháng 5/2024, so với tháng 6/2023 tăng 4,5% về lượng và tăng 9,5% về trị giá. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu hạt điều đạt 353,5 nghìn tấn, trị giá 1,94 tỷ USD, tăng 26,2% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Tháng 6/2024, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.008 USD/tấn, tăng 9,8% so với tháng 5/2024 và tăng 4,8% so với tháng 6/2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 5.502 USD/tấn, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 6/2024, Việt Nam tăng xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ Anh, Australia, Canada. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tăng xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường truyền thống và tiềm năng, ngoại trừ Ả rập Xê út. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu gần 1,5 triệu tấn hạt điều, trị giá 1,8 tỷ USD, tăng 8,4% về lượng, còn giá trị chỉ tăng nhẹ 3,4%. Hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của nước ta trong nửa đầu năm nay. Theo đó, nửa đầu năm nay, có trên 780.700 tấn hạt điều từ quốc gia này được nhập vào Việt Nam, giá trị lên tới 1 tỷ USD. Riêng nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia tăng 36,7% về lượng và tăng 28,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu điều nhân số 1 thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung nguyên liệu nội địa phục vụ chế biến của nước ta còn hạn chế, các doanh nghiệp phải nhập khẩu điều với số lượng lớn. Ngoài Campuchia, các doanh nghiệp còn nhập một lượng điều không nhỏ từ châu Phi. Song, tình trạng nhập khẩu điều kém chất lượng để mạo danh thương hiệu điều trong nước ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến uy tín cũng như thương hiệu điều Việt Nam.

Mới đây, Hội Điều Bình Phước đã phải “kêu cứu” vì tình trạng hàng kém chất lượng mạo danh thương hiệu điều của tỉnh này bán tràn lan trên mạng. Các sản phẩm trên là hạt điều nhập khẩu vụ cũ, kém chất lượng. Trong đó, có nhiều hạt sâu, mốc nhân bên trong, không còn mùi vị đặc trưng và có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

 

Theo Báo Tin tức

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Video