Cách doanh nghiệp Trung Quốc “thoát” Mỹ

Sau Đông Nam Á đến lượt Vương quốc Anh trở thành thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Trung Quốc thi triển chiến lược “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”.
Sức mạnh của doanh nghiệp Trung Quốc là “sản xuất rẻ, phân phối nhanh”

Thuế quan nhập khẩu vào Hoa Kỳ đã chuyển hướng một khối lượng hàng hóa khổng lồ chưa từng có từ Trung Quốc sang thị trường Anh, bao gồm cả những kiện hàng nhỏ từ Shein, Temu.

Theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã tăng lên 6 tỷ bảng Anh (tương đương 8,1 tỷ đô la Mỹ) vào tháng 4, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Dữ liệu từ Trung Quốc cũng cho thấy kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Anh quốc trong tháng 5 là mức cao nhất kể từ giữa năm 2022.

Shein, Temu tăng tốc đổ bộ vào Anh quốc. Tính đến tháng 5/2025, hai nền tảng này đã đạt được tăng trưởng 66% tại thị trường Anh so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị quy đổi đạt mức kỷ lục gần 2 tỷ đô la Mỹ. Trên toàn bộ 27 quốc gia châu Âu, kim ngạch nhập khẩu các gói hàng nhỏ từ Trung Quốc cũng đang tăng lên.

Một dòng hàng khác đang được điều hướng, đó là xuất khẩu điện thoại thông minh và máy tính của Trung Quốc sang Anh tăng lần lượt 26% và 11% trong năm tháng đầu năm 2025, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm 18%.

Các nhà chức trách Anh đánh giá, tác động của việc hàng hóa Trung Quốc giá rẻ tràn ngập có thể mang lại cả mặt tích cực và tiêu cực: Nó có thể làm giảm lạm phát nhanh hơn, đồng thời cũng khiến các nhà sản xuất trong nước đối diện sức ép doanh số và lợi nhuận.

Bộ trưởng Kinh doanh Anh quốc Jonathan Reynolds cho biết, cơ quan này đang theo dõi các tác động của việc chuyển hướng thương mại và sẵn sàng sử dụng các quyền hạn để ngăn chặn việc các doanh nghiệp Trung Quốc bán phá giá trên thị trường Anh, chẳng hạn như thép, nhôm giá rẻ.

Trong khi bộ phận nghiên cứu chính sách lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đang theo dõi chặt chẽ tình hình để xem liệu việc nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa giá rẻ có thể giúp hạ lạm phát nhanh hơn hay không.

Thomas Sampson, giảng viên Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London cho biết: “Dữ liệu cho thấy những dấu ban đầu về việc hàng xuất khẩu của Trung Quốc chuyển hướng sang Vương quốc Anh, mức tăng cho đến nay tương đối nhỏ và dữ liệu thương mại hàng tháng chưa quá bất thường”.

Mặc dù Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận với chính quyền ông Trump để giảm mức thuế nhập khẩu cao nhất của Washington, nhưng điều đó chỉ được coi là một thỏa thuận đình chiến mong manh và thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn ở mức cao 55%.

Bênh cạnh việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu sang châu Âu, doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng tốc đưa hàng hóa vào Hoa Kỳ trước khi thỏa thuận tạm thời hết hiệu lực vào ngày 12/8 tới.

Dịch vụ theo dõi tàu do Marine Exchange of Southern California và Coast Guard quản lý ghi nhận một làn sóng vận chuyển hàng hóa đường biển mới từ Trung Quốc đang bắt đầu cập cảng Los Angeles và Long Beach.

Thực ra, hệ thống xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc được chứng minh là rất linh hoạt, có thể nhanh chóng thích nghi với biến động. Nhưng điểm cơ bản nhất là họ có thể tạo ra hàng hóa rẻ, vận chuyển nhanh, gần như chinh phục mọi thị trường, văn hóa, thị hiếu.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nuôi dưỡng “mạch máu” để doanh nghiệp lớn mạnh

Khi khát vọng “Việt Nam hùng cường, thịnh vượng” được cụ thể hóa bằng những quyết sách mạnh mẽ phát triển doanh nghiệp, trong đó có 97% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang được đặt ở vị trí trung tâm của công cuộc phát triển quốc gia. Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ra đời một lần nữa khẳng định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động.

Xuất khẩu thủy sản vượt rào cản, nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những rào cản thương mại mới từ thị trường trọng điểm, sức ép từ nguy cơ nhận thẻ vàng IUU và sự cạnh tranh khốc liệt toàn cầu đang thử thách khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy, các cơ hội chiến lược từ việc đa dạng hóa thị trường và chuyển đổi sản xuất cũng đang mở ra, định hình tương lai một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Video