Các hãng ô tô ngoại muốn được thêm ưu đãi

Các tập đoàn ô tô muốn có thêm ưu đãi về thuế và cơ chế để duy trì sản xuất xe trong nước.

Tại cuộc họp của Bộ Công Thương với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam chiều 28-2, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, cho rằng với việc hàng rào thuế nhập khẩu giảm xuống 0% từ ngày 1-1-2018, dường như các tập đoàn ô tô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam. Đồng nghĩa với điều đó là các hãng chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp.
[caption id="attachment_50307" align="aligncenter" width="540"] Các doanh nghiệp ô tô đang giảm dần sản xuất trong nước để chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Ảnh: TẤN THẠNH[/caption]

“Tuy nhiên, cũng có thể đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này, khi quy mô thị trường đủ lớn. Quyết định đặt cơ sở sản xuất, lắp ráp hay nhập khẩu từ các nước trong khu vực phụ thuộc vào chiến lược phân chia thị trường và phát triển chuỗi sản xuất của mỗi hãng” - ông Hoài nhìn nhận.

Theo đại diện Toyota Việt Nam, về góc độ thị trường, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 là tốt nhưng ở góc độ sản xuất lại là thách thức lớn bởi giá thành sản xuất trong nước cao hơn nhập khẩu nguyên chiếc. Để ứng phó, Toyota Việt Nam đã quy hoạch lại theo hướng thu hẹp những dòng xe sản xuất.

“Năm ngoái, chúng tôi sản xuất 5 dòng xe thì năm nay chỉ 4 dòng. Như vậy, 4 dòng xe này có thể tăng được sản lượng. Nếu sản lượng 1 năm duy trì khoảng 50.000 xe thì chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục sản xuất” - đại diện Toyota Việt Nam cho hay.

Đại diện Honda Việt Nam cho rằng việc duy trì sản xuất trong nước rất khó khăn bởi dung lượng thị trường Việt Nam còn nhỏ, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, chính sách ưu đãi chưa rõ ràng… “Honda Việt Nam cam kết sẽ duy trì sản xuất trong nước, tập trung vào dòng xe có lợi thế về sản lượng song song với nhập khẩu. Từ nay đến năm 2018, Honda sẽ chỉ sản xuất, lắp ráp Honda City, CRV; còn một số dòng xe khác sẽ chuyển sang nhập khẩu” - đại diện hãng này tiết lộ.

Cùng chung hướng đi trên, đại diện GM Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất ở Việt Nam nhưng sẽ cắt giảm số mẫu để tăng sản lượng. Ông Phạm Văn Dũng, Công ty Ford Việt Nam, cho hay 4/6 dòng xe Ford đang bán ở Việt Nam là sản xuất trong nước. Sắp tới, Ford chỉ tập trung vào 1-2 dòng xe có sản lượng lớn và có cơ hội xuất khẩu sang nước khác.

Để đạt mục tiêu tiếp tục duy trì sản xuất tại Việt Nam, các DN đồng loạt cho rằng Chính phủ cần có thêm cơ chế ưu đãi, khuyến khích về thuế - nhất là thuế nhập khẩu linh kiện, nhằm kéo giảm mức chênh lệch giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Đồng thời, cần có giải pháp nâng cao dung lượng thị trường thông qua hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hạn chế tình trạng gian lận thương mại.

Nhằm giải tỏa các “bức xúc” của DN ô tô ngoại, ông Trương Thanh Hoài đề xuất 4 nhóm giải pháp. Theo đó, sẽ tạo dựng thị trường ô tô trong nước đủ lớn cho các nhà sản xuất; có các hàng rào kỹ thuật, biện pháp chống gian lận thương mại; có cơ chế ràng buộc trách nhiệm của chủ thể nhập khẩu xe đối với người tiêu dùng như đối với xe sản xuất trong nước; điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc nhỏ hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm như cam kết đã ký…

Theo Phương Nhung NLĐO
Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video