Các Bộ đồng loạt phản đối áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước ngọt

Bộ Công Thương, Nông nghiệp, Kế hoạch Đầu tư đều cho rằng lập luận của Bộ Tài chính khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt "chưa thuyết phục".

Góp ý kiến về đề xuất đánh thuế với mặt hàng nước ngọt mới đây, các Bộ, ngành, hiệp hội và chuyên gia một lần nữa bày tỏ quan điểm chưa đồng thuận.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý việc sửa đổi, bổ sung 5 Luật thuế, Bộ Công Thương cho rằng, lý do cơ quan tài chính đưa ra bổ sung nước ngọt vào danh sách hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt "do mặt hàng này chứa đường, ảnh hưởng tới sức khoẻ là chưa thuyết phục".

Ngoài ra, những sản phẩm Bộ Tài chính liệt kê được coi là nước ngọt, như trà, cà phê không đường... là nước ngọt và đưa vào diện đánh thuế lại "không thống nhất với lý do Bộ đưa ra". Cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính cần có giải trình rõ hơn sự cần thiết đưa nước ngọt vào danh mục hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng như lý do cần thiết để hạn chế mặt hàng này.

[caption id="attachment_66020" align="aligncenter" width="600"] Nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng nước ngọt.[/caption]

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cũng tỏ ý không đồng tình. Bộ này cho rằng, chưa có nghiên cứu nào về việc lạm dụng đồ uống có đường (trà, cà phê uống liền) dẫn tới thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường ở Việt Nam, nhất là ở trẻ em. Trong bối cảnh khuyến khích ngành công nghiệp chế biến nông sản, Bộ Nông nghiệp đề nghị ngoài xác định rõ khái nhiệm "đồ uống có đường" để đưa ra đối tượng đánh thuế phù hợp, không nên đưa trà, cà phê uống liền vào danh mục chịu thuế suất này.

Còn Bộ Kế hoạch & Đầu tư thì đề nghị Bộ Tài chínhnghiên cứu đánh giá tác động của chính sách đối với ngành công nghiệp đồ uống, thu ngân sách Nhà nước và các yếu tố khác như lao động, việc làm, cung ứng nguyên liệu nhất là nguyên liệu chè, cà phê, mía đường...

Trong công văn gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội Chè Việt Nam nêu quan điểm, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt lên các sản phẩm trà uống liền được đóng gói trên các dây chuyền sản xuất công nghiệp là "đi ngược lại với tiêu chí phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng".

"Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt có thể lợi cho ngân sách trong ngắn hạn nhưng về dài hạn lại làm giảm tính cạnh tranh cho sản phẩm chè, tác động trực tiếp tới hoạt động của doanh nghiệp, gián tiếp giảm đóng thuế thu nhập doanh nghiệp", Hiệp hội Chè đánh giá. Do đó, hiệp hội này kiến nghị không đưa các sản phẩm trà uống liền vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm khuyến khích người trồng chè, doanh nghiệp ngành chè phát triển.

Cũng góp ý vào việc bổ sung nước ngọt vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt,Phó giáo sư, Tiến sĩ Ngô Trí Long không đồng tình. Ông cho rằng, nếu buộc những sản phẩm như trà, cà phê uống liền... vào diện chịu thuế sẽ triệt tiêu việc nâng cao chất lượng của doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp đầu tư công nghệ dây chuyền đóng gói, sản xuất các sản phẩm cà phê đều phải bỏ ra chi phí rất lớn. Nếu đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên các sản phẩm này sẽ không khuyến khích họ đầu tư vào chế biến sâu, sản xuất ra những sản phẩm có giá trị gia tăng. Khi thị phần sản phẩm giá trị gia tăng gặp khó thì chẳng khác nào làm thu hẹp đầu ra của nông dân", ông Long nói.

Trái với lập luận của Bộ Tài chính việc thu thuế sẽ góp phần tăng thu ngân sách, ông Long dẫn chứng việc thu thuế nước ngọt tại Anh từ đầu năm 2018 sẽ khiến quốc gia này mất đi 5.624 việc làm, tương đương với hơn 90 triệu bảng tiền lương; làm giảm ngân sách nước này khoảng 17 triệu Bảng.

Ông cũng góp ý, phương án đánh thuế 10% dựa trên tỷ lệ phần trăm giá bán của sản phẩm cũng chưa thuyết phục, không tạo động lực cho các nhà sản xuất giảm lượng đường trong sản phẩm. Ông Long phân tích, với phương án đánh thuế hiện tại, một lít nước giải khát A có 16g đường và một lít nước giải khát B có 4g đường có giá bán như nhau (ví dụ 20.000 đồng) sẽ chịu cùng một mức thuế tiêu thụ đặc biệt giống nhau (2.000 đồng). Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ hấp thụ nhiều năng lượng hơn gấp 4 lần từ nước giải khát A so với khi uống loại nước giải khát B.

Vì lẽ đó, vị chuyên gia này đề xuất, nếu áp thuế thì phương án tính thuế nên dựa vào lượng đường trong sản phẩm và trên nguyên tắc sản phẩm có lượng đường càng nhiều sẽ bị áp thuế cao.

Trước những góp ý chưa đồng thuận của các Bộ, ngành đối với đánh thuế lên sản phẩm nước ngọt, Bộ Tài chính dẫn lại báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, việc lạm dụng các đồ uống có đường sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ.Cũng theo tổ chức này, hiện nay có khoảng 40 nước đang áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt nước ngọt. T

"Tại Thư của Tổ chức Y tế Thế giới gửi Bộ Tài chính ngày 08/09/2017 về khuyến nghịđánh thuế nước ngọt, Tổ chức Y tế thế giới đã đồng tình và đánh giá cao đề xuất áp dụng thuế đặc biệt với nước ngọt để tăng giá các loại nước giải khát này và khuyến nghị Việt Nam nên tăng thuế sao cho có thể đạt được sự tăng giá bán ở mức 20%", giải trình của Bộ Tài chính nêu.

Cơ quan này cũng cho hay, hiện 3 nước ASEAN cũng xem xét áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt là Myanmar (dự kiến thu thuế 5%), Philippines (dự kiến thu 10 peso mỗi lít), Indonesia (dự kiến thu 3.000 rupiah một lít). Còn tại châu Âu, mỗi lít nước ngọt ở Pháp bị áp thuế tuyệt đối 0,72 euro, ở Phần Lan thu 0,075 euro, Hungary là 0,04 euro một chai hoặc một lon nước...

Theo Anh Minh Vnexpress

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video