Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại

Từ giữa tháng 10, Cộng hòa Chile đã chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi từ Việt Nam với yêu cầu lô hàng phải qua chiếu xạ để kiểm soát ruồi đục quả và được cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng thư xuất khẩu.

Đây là tin vui mới nhất cho quả bưởi Việt Nam. Trước đó, châu Âu (EU) cũng cho phép nhập khẩu chính thức loại quả này theo Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA).

Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến giữa tháng 9, Việt Nam đã cấp được 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 284 ha bưởi đủ điều kiện xuất khẩu sang EU. Dự kiến cuối năm nay, bưởi tươi cũng sẽ có "visa" để xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, bưởi cũng là loại trái cây đang được ưu tiên để đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (sau sầu riêng). EU và Mỹ là 2 thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng cho bưởi Việt Nam.

Bưởi Việt rộng đường xuất ngoại - Ảnh 1.

Bưởi tươi Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu. Trong ảnh: Nông dân ĐBSCL mang bưởi đến dự cuộc thi trái cây ngon tổ chức tại TP HCM

Ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết quả bưởi Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh nên được ưu tiên trong công tác đàm phán mở cửa thị trường. "Hiện không chỉ ĐBSCL mà các tỉnh Đông Nam Bộ cũng trồng bưởi rất nhiều và tập trung nên sản lượng lớn. Chất lượng bưởi Việt Nam được đánh giá vượt trội so với các nước nhờ có vị ngọt vừa phải, thích hợp với gu tiêu dùng của người EU, Mỹ. Với bưởi da xanh còn có ưu điểm múi tách dễ dàng, không bị dính lớp màng khi ăn không bị nhân nhẩn (vị đắng nhẹ) và ráo nước. Đặc biệt, bưởi là loại vỏ dày, dễ tồn trữ, thời gian bảo quản sau thu hoạch dài nên có thể xuất khẩu bằng đường biển với chi phí thấp" - ông Thiệt phân tích.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), những năm gần đây, diện tích bưởi tăng nhanh (tốc độ hơn 10%/năm), với diện tích toàn miền Nam tính đến năm 2019 đạt 43.500 ha, sản lượng hơn 371.000 tấn/năm. Những tỉnh có diện tích bưởi lớn là Bến Tre (8.824 ha), Vĩnh Long (8.619 ha), Đồng Nai (5.426 ha) và đã hình thành những vùng trồng tập trung như bưởi da xanh (Bến Tre), bưởi Năm Roi (Vĩnh Long), bưởi Biên Hòa (Đồng Nai)...

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết giá trị thương mại bưởi toàn cầu ước đạt khoảng 1,1-1,2 tỉ USD/năm. Riêng Việt Nam, giá trị xuất khẩu bưởi tươi từ 1,195 triệu USD năm 2015 đã tăng lên 4,827 triệu USD năm 2019 và sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Võ Quan Huy - Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình, với khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp sản xuất nhiều mặt hàng có quy mô lớn, riêng bưởi là 120 ha - cho hay: "Nhờ thổ nhưỡng thích hợp, bưởi Việt Nam rất ngon, được khách quốc tế công nhận bởi có vị đậm đà gồm cả chua và ngọt. Những năm gần đây, nông dân Việt Nam chuyển đổi mạnh từ canh tác hóa học sang hữu cơ nên chất lượng bưởi được nâng cao. Hơn nữa, những năm gần đây, nhiều trang trại mía, cao su chuyển đổi cây trồng đã chọn bưởi nên loại quả này được trồng tập trung ở quy mô lớn, dễ kiểm soát, thích hợp cho xuất khẩu" - ông Huy bày tỏ.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Sự vinh thăng của Trà ngoại giao - World Tea Connect

(TP.HCM, 25/11/2025) - CEO 500 - TEA CONNECT, với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hướng đến siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số”, không chỉ là diễn đàn kinh tế cấp cao mà còn là một biểu tượng của sự kết nối sâu sắc, thiện chí và bền vững. Qua từng năm, Tea Connect đã tiến thêm một bước dài, trở thành biểu tượng của ngoại giao mềm, kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Video