Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Có tiền mới có được dự án'

"Nếu không thu xếp được vốn tín dụng, không đủ điều kiện thì không khởi công được, rồi muốn khởi công phải báo cáo lại Quốc hội. Phải có tiền mới có được dự án", Bộ trưởng Thể nói.

Chủ trương về chuyển đổi đầu tư một số dự án của cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội thảo luận tại hội trường chiều 11/6. Nhiều đại biểu đồng tình, song vẫn băn khoăn về tính khả thi khi tiến hành chuyển đổi.

Lo tăng nợ công

Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Đặng Thuần Phong mở đầu bài phát biểu bằng thông tin dẫn trên báo chí: "Ở Vân Nam - Trung Quốc, một vài năm người ta làm 2.000 km đường cao tốc, còn của ta mấy chục năm chỉ có vài trăm km, thấy cũng xót xa".

Theo ông, đường cao tốc Bắc - Nam là hệ thống huyết mạch của quốc gia, có thể góp phần phát triển kinh tế đất nước.

chuyen doi 3 du an cua cao toc Bac Nam anh 1

Đại biểu Đặng Thuần Phong chia sẻ xót xa khi "Việt Nam mấy chục năm chỉ có 400 km đường cao tốc". Ảnh: Quochoi.vn.

Nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam là ước mơ của người dân, ông Phong đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ nhiều vấn đề: liệu những năm sau 5 dự án còn lại không làm PPP nữa thì có đưa vào đầu tư công không? Nếu bổ sung 3 dự án này trên 100.000 tỷ vào vốn đầu tư công thì bao nhiêu dự án khác sẽ bị đẩy ra? Nếu đồng ý chủ trương này chắc chắn sẽ tăng nợ công, mất cân đối trong điều hành chính sách đầu tư vốn trung hạn, như vậy có thỏa đáng hay không?.

Nữ đại biểu Hà Nội Vũ Thị Lưu Mai nhận định việc chuyển đổi một số dự án của cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công dù do chủ quan hay khách quan cũng dẫn đến nhiều hệ quả.

Trước hết, ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển; ảnh hưởng đến tính chủ động của ngân sách Nhà nước.

Việc này cũng làm lãng phí cơ hội, lãng phí tiền bạc, thời gian, chi phí và sức lực con người. Đặc biệt, việc này ít nhiều có tác động đến dư luận xã hội và tạo tiền lệ cho giai đoạn về sau.

Bởi vậy, bà Mai đề nghị luật phải quy định rất rõ trách nhiệm trong đảm bảo tính khả thi của việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách đối với các tổ chức, cá nhân đề xuất dự án, thẩm định dự án, quyết định dự án. "Việc chuyển đổi chỉ thực hiện trong trường hợp bất khả kháng", bà Mai nói.

Dù đồng ý với chủ trương này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) vẫn có những băn khoăn.

Ông lo việc này sẽ khó cho Chính phủ để đảm bảo có đủ vốn cho sự điều chỉnh này, là 23.461 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, khi đất nước vừa mới tạm ổn với đại dịch Covid-19, vấn đề giải phóng mặt bằng mới được 73%, phần còn lại chắc cũng không dễ. “Như vậy, áp lực về tiến độ khi dùng vốn của Nhà nước là không nhỏ”, ông Trí nói.

chuyen doi 3 du an cua cao toc Bac Nam anh 2

Đại biểu Nguyễn Anh Trí lo việc chuyển đổi một số dự án của cao tốc Bắc - Nam sẽ khó cho Chính phủ để đảm bảo có đủ vốn 23.461 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Quochoi.vn.

Cũng từ việc này, nam đại biểu cho rằng phải rút ra được bài học kinh nghiệm. Cụ thể, Bộ GTVT cần rút kinh nghiệm trong việc trình dự án, xem xét thấu đáo các khía cạnh có về tài chính, tính hiệu quả của dự án.

“Tờ trình lần này viết rất hay, rất thuyết phục. Tại sao trước đây không nêu ra thật rõ cho Quốc hội biết những ý hay, ý tốt này để Quốc hội quyết định cho đúng, tránh việc bấm nút thông qua chưa lâu thì nay lại phải điều chỉnh”, ông Trí chia sẻ.

"Có tiền mới có được dự án"

“Tôi cũng thấy rất lạ, nghiên cứu lại báo cáo của Chính phủ khi trình 8 đoạn sẽ sử dụng hình thức PPP thì thấy rất thuyết phục. Đến nay xin chuyển, thậm chí lúc ban đầu chuyển 8 đoạn này dùng ngân sách Nhà nước cũng thuyết phục”, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) phát biểu.

Theo ông, phải đặt vấn đề về tính chính xác và tính khả thi của dự án đến đâu.

Lần này, ông đề nghị Chính phủ phải có giải pháp đồng bộ, tránh tình trạng 5 đoạn còn lại cũng không PPP được nữa lại tiếp tục xin chuyển bằng ngân sách Nhà nước.

chuyen doi 3 du an cua cao toc Bac Nam anh 3

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết nếu không thu xếp được vốn tín dụng, không đủ điều kiện thì không khởi công được các dự án của cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Quochoi.vn.

Giải trình làm rõ các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết mặc dù việc đầu tư 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam được quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 11/2017, Bộ GTVT phải làm nhiều quy trình, thủ tục, đến tháng 6/2019 mới tiến hành đấu thầu quốc tế.

"Khi trình chủ trương đầu tư, chúng ta xác định thu hút nhà đầu tư nước ngoài vì nguồn lực trong nước có hạn. Đến tháng 9/2019, chúng ta có 32 nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh, nưng cân nhắc nhiều mặt, trong đó có yếu tố an ninh - quốc phòng nên lại quyết định chỉ lựa chọn nhà đầu tư trong nước", ông Thể lý giải.

Đề cập đến băn khoăn “liệu 5 dự án còn lại của cao tốc Bắc - Nam có thành công hay không”, Tư lệnh ngành giao thông cho biết 5 dự án còn lại phải huy động hơn 22.000 tỷ, bình quân mỗi dự án phải thu hút hơn 4.000 tỷ. Đây là một vấn đề rất khó khăn.

Nếu chúng ta không thu xếp được vốn tín dụng, không đủ điều kiện thì không khởi công được. Không khởi công được thì muốn khởi công phải báo cáo lại Quốc hội.

“Quan trọng là có tiền chúng ta mới có được dự án”, ông Thể nhấn mạnh và chia sẻ thêm “áp lực rất lớn” khi quyết tâm thực hiện dự án này.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video