Bộ trưởng Giao thông: Cao tốc mới xây không thể hỏng do mưa

Lãnh đạo Bộ Giao thông cân nhắc việc dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục xong hư hỏng.

Ngày 11/10, các điểm bị bong tróc, ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được sửa chữa, vá lớp nhựa tạo mặt bằng. Đơn vị thi công cơ bản hoàn thành công việc này từ chiều qua và sáng nay một số công nhân đang hoàn tất hạng mục còn lại.

[caption id="attachment_108844" align="aligncenter" width="500"] Công nhân vá ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đắc Thành.[/caption]

Tại các điểm mặt đường bị hư hỏng, nhóm công nhân dùng máy cắt tạo hình bao quanh, bóc hết lớp nhựa theo hình, sau đó dọn vệ sinh và làm nóng để vật liệu dính bám rồi đổ nhựa xuống, tiến hành lu lèn, đầm chặt và tạo phẳng.

Đoạn Km47 Đà Nẵng - Tam Kỳ có bốn ổ gà nằm giữa làn đường, quá trình khắc phục được công nhân cắm biển thông báo hai đầu.

“Chúng tôi chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục theo dõi để xử lý”, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) nói.

Theo ông Thành, sau khi xuất hiện ổ gà trên tuyến cao tốc, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu kiểm tra và khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn khai thác; quá trình khắc phục phải đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông.

[caption id="attachment_108845" align="aligncenter" width="500"] Một ổ gà được sửa chữa. Ảnh: Đắc Thành.[/caption]

Cũng trong sáng nay 11/10, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông, đại diện tỉnh Quảng Nam báo cáo cao tốc xảy ra hư hỏng, ổ gà là do thời gian qua gặp mưa nhiều, đồng thời sau khi tuyến đường đi vào hoạt động thì lưu lượng xe tải trọng lớn đi trên tuyến rất cao.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, khi thiết kế dự án xây dựng cao tốc thì phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. “Làm sao mới thông xe thì đường đã xảy ra như vậy”, ông nói và đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết giải pháp.

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể nói, trong sáng nay đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào giám sát các điểm bị hư hỏng; sau khi có báo cáo sẽ đưa ra hướng xử lý.

“Bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công”, Bộ trưởng Thể nêu ý kiến.

Ông cũng cho biết, "nhiều khả năng Bộ sẽ dừng thu phí và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục xong hư hỏng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thì mới cho thu phí tiếp".

[caption id="attachment_108843" align="aligncenter" width="500"] Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Ngọc Thắng[/caption]

Trước đó, sau đợt mưa ngày 5/10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vị trí bị bong tróc, ổ gà. Cụ thể, đoạn qua Km 47 Đà Nẵng - Tam Kỳ có 5 ổ gà giữa làn đường, điểm lõm lớn nhất rộng khoảng 30 cm, dài 50 cm, sâu 5 cm.

Ở hướng ngược lại, đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng mặt đường bị bong tróc tạo thành 4 ổ gà, điểm lõm lớn nhất dài hơn 2 m, rộng gần 40 cm, sâu 10 cm và đều nằm giữa làn đường. Những đoạn mặt đường bị hư hỏng nằm trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ được đưa vào sử dụng cách đây hơn một năm.

Theo lãnh đạo VEC, do mưa lớn nên một số vị trí bị trũng nước, xe tải trọng lớn đi qua khiến bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám; lớp nhựa này chỉ khoảng 3 cm, khi thi công không yêu cầu lu, chỉ dán vào nên rất dễ bị bong tróc. Tuy nhiên, đại diện Tổng cục đường bộ nhận định hư hỏng này là "lỗi thi công".

Tháng 5/2013, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km mỗi giờ; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.

Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.

Theo Đắc Thành Vnexpress

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video