Bộ GTVT từng loại Nà Sản ra khỏi quy hoạch sân bay, cử tri Sơn La kiến nghị bổ sung trở lại

Sau khi UBND tỉnh Sơn La có văn bản kiến nghị, Bộ GTVT đã rà soát lại và đưa Cảng hàng không Nà Sản trở lại quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.

Bộ GTVT từng loại Nà Sản ra khỏi quy hoạch sân bay, cử tri Sơn La kiến nghị bổ sung trở lại

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 3663/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La trả lời kiến nghị cử tri về giữ nguyên Cảng hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La) trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030.

Theo Công văn số 92/BDN ngày 06/4/2021 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Sơn La đề nghị Bộ GTVT giữ nguyên Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 làm cơ sở để triển khai dự án.

Trước đó, tại dự thảo Quy hoạch gửi xin ý kiến các địa phương Bộ GTVT đã đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Trả lời cử tri tại kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, tiếp thu ý kiến của UBND tỉnh Sơn La tại Văn bản số 418/UBND-KT ngày 9/2/2021, ý kiến của UBND tỉnh Lai Châu tại Văn bản số 424/UBND-KTN ngày 25/2/2021, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn rà soát lại số liệu dự báo của các loại hình GTVT (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không) phân bổ khu vực các tỉnh Tây Bắc, đồng thời đối chiếu với các tiêu chí quy hoạch Cảng hàng không (CHK).

"Kết quả Cảng hàng không Nà Sản, Cảng hàng không Lai Châu được giữ quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030", văn bản từ Bộ GTVT nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, đây là các cảng hàng không không chỉ đóng vai trò đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá thông thường mà còn có vai trò quan trọng về quốc phòng an ninh, khẩn nguy cứu trợ.

Đồng thời còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. Kết quả này cũng phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 25/8/2018.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý, đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế.

Các cảng hàng không được phân bổ theo khu vực quản lý như sau:

- Khu vực miền Bắc có 10 cảng hàng không, gồm: 5 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).

- Khu vực miền Trung có 8 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 cảng hàng không quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà).

- Khu vực miền Nam có 10 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 cảng hàng không quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).

Theo Hạ An (BizLive)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video