Bộ GTVT "cầu cứu" Thủ tướng sửa đường băng tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất hỏng nặng

Đứng trước nguy cơ phải đóng của đường lăn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn để đảm bảo an toàn hàng không.

Cụ thể, cả hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều là sân bay Quốc tế lớn nhất cả nước đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Tuy nhiên, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 sân bay này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

bo gtvt "cau cuu" thu tuong sua duong bang tai noi bai, tan son nhat hong nang hinh anh 1

Bộ GTVT "cầu cứu" Thủ tướng sửa đường băng tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất hỏng nặng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

"Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cấp bách", Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu và báo cáo về tình trạng đường lăn sân bay Nội Bài hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, đặc biệt, đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình đề xuất Chính phủ về phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, tổng hợp và có đề xuất danh mục nhu cầu bố trí vốn cho ngành GTVT. Trong đó, có đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, trong phương án trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu Tư (KH-ĐT) chỉ dự kiến bố trí cho Bộ GTVT từ nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn này để trả nợ các dự án BT và bố trí cho một số dự án giao thông cần thiết, cấp bách của các lĩnh vực khác như đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2…

Đứng trước tình hình cấp bách, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ GTVT để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Nội Bài đề xuất Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận phương án đóng cửa đường cất hạ cánh 11L/29R và đường lăn S3 từ 0h ngày 9/9 đến 7h ngày 10/9 tới để sửa chữa hư hỏng bê tông nhựa trên đường lăn S3, đoạn tiếp giáp với đường cất hạ cánh 11l/29R.

Việc đóng đường lăn xuống cấp để sửa chữa ảnh hưởng tới các chuyến bay đang khai thác tại sân bay Nội Bài. Do đó, trong khung giờ cao điểm từ 9 - 14h trong các ngày đường lăn bị đóng các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ sẽ bị điều chỉnh.

Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, còn lại là các chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. Các hãng cũng đã cam kết sẽ điều chỉnh, tiết giảm các chuyến bay trong khung giờ cao điểm để phục vụ việc thi công.

Khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, đường lăn S3 dù đã được sửa chữa và mới đưa vào khai thác tháng 8/2018. Tuy nhiên, đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thường xuyên bị nứt vỡ.

Theo Dân Việt

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video