Bộ Giao thông vận tải có 9 dự án chậm giải ngân vốn đầu tư công

Dự kiến đến hết tháng này, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ Giao thông vận tải đạt gần 30% vốn kế hoạch năm nay, cao hơn mức trung bình cả nước khoảng 10%.

Bộ Giao thông vận tải có 9 dự án chậm giải ngân vốn đầu tư công

Dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất là 1 trong 9 dự án có tiến độ giải ngân vốn đầu tư công bị chậm tính đến 25/5. Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải vừa thông tin dự kiến đến hết tháng này, Bộ giải ngân được 3.880 tỷ đồng vốn kế hoạch năm nay. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Bộ giải ngân được 15.080 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch năm được Thủ tướng giao.

Bộ Giao thông cho rằng nhìn chung kết quả giải ngân vừa nêu đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ trường và cao hơn mức bình quân chung cả nước khoảng 10%.

Cũng theo số liệu quả Bộ Giao thông vận tải, trong số 35 đơn vị được giao kế hoạch vốn trên 50 tỷ đồng, chỉ có 17 đơn vị giải ngân vượt mức trên 33%, một số đơn vị chưa giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch và đang triển khai công tác đấu thầu.

Bên cạnh dự án giải ngân tốt, tính đến ngày 25/5, 9 dự án do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư hoặc làm chủ đầu tư có kết quả giải ngân chưa đạt yêu cầu, do việc lựa chọn nhà thầu bị chậm hoặc tiến độ thi công bị chậm.

Cụ thể, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch; Diễn Châu - Bãi Vọt; Mỹ Thuận - Cần Thơ, Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên; Quốc lộ 279B (Điện Biên) và Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa (Hà Nam); dự án Quốc lộ 15 và dự án đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, trong tháng 6, Bộ Giao thông vận tải phải giải ngân khoảng 3.950 tỷ đồng và lũy kế tới hết tháng 6 giải ngân 19.030 tỷ đồng, đạt gần 38% kế hoạch năm Thủ tướng giao.

Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch & Đầu tư, để đạt được mục tiêu trên, lãnh đạo các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại những dự án trọng điểm, dự án phải hoàn thành trong năm nay, như: cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; các dự án đường sắt cấp bách; cao tốc Tân Vạn - Nhơn Trạch; dự án Kết nối Tây Nguyên; dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Cà Mau và tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

Theo Ngọc Hà (Người đồng hành)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video