Bộ Giao thông công nhận hợp đồng điện tử của Uber, Grab

Công nhận hợp đồng điện tử là hợp pháp nhưng Bộ Giao thông đưa ra nhiều điều kiện "quản" Uber, Grab như taxi truyền thống. 

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Đánh giá sau 2 năm thí điểm hợp đồng điện tử, Bộ Giao thông khẳng định, để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đồng thời phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ thông tin, cần thiết có quy định cho phép áp dụng chính thức hợp đồng điện tử. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch.

[caption id="attachment_24811" align="aligncenter" width="600"] Bộ Giao thông đề nghị có quy định cho phép áp dụng chính thức hợp đồng điện tử. [/caption]

Trong dự thảo nghị định có đề cập quy định hợp đồng vận tải điện tử là việc ứng dụng phần mềm trên nền tảng website hoặc ứng dụng di động, ứng dụng mở khác để thực hiện việc kết nối cung cấp dịch vụ vận chuyển giữa doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, taxi và kinh doanh vận tải hàng hóa với người thuê vận tải.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông), các xe đang hoạt động có ứng dụng hợp đồng điện tử sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, không còn hoạt động theo mô hình thí điểm mà chính thức hóa hoạt động.  Theo đó, đơn vị cung cấp phần mềm phải đăng ký kinh doanh phù hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư các địa phương, đăng ký thương mại điện tử với Bộ Công Thương, đồng thời đăng ký với Bộ Giao thông và Tổng cục Thuế để quản lý thuế rõ hơn.

“Các cơ quan thuế sẽ kết nối với các đơn vị công nghệ, mỗi chuyến đi đều nắm bắt được số tiền qua phần mềm, quản lý chặt chẽ, công khai minh bạch hơn”, ông Ngọc nói.

Lãnh đạo Vụ Vận tải khẳng định, dự thảo nghị định sẽ có thêm các điều kiện với xe hợp đồng và hợp đồng điện tử như phải đăng ký chất lượng dịch vụ, niêm yết đầy đủ thông tin ở 2 cửa xe, dán logo, phù hiệu của Sở Giao thông Vận tải.

Ngoài ra, Bộ Giao thông đề xuất bỏ quy định niên hạn của xe taxi không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt, 12 năm đối với địa phương khác tại Nghị định số 86. Thay vào đó, Bộ Giao thông thống nhất niên hạn của xe taxi không quá 12 năm trên toàn quốc để tránh tình trạng gian lận đăng ký ở địa phương khác song hoạt động ở đô thị đặc biệt.

Theo Bộ Giao thông, sau 2 năm thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử, bước đầu được nhiều người dân hưởng ứng và sử dụng do sự tiện lợi của dịch vụ mang lại và với chi phí đi lại hợp lý. Thông qua phần mềm kết nối, hành khách có thể biết được phương tiện nào, tài xế nào và theo hành trình nào để đến điểm đến, biết được giá cước phải trả... Ứng dụng này cũng chỉ cho phép một xe được nhận và đến đón khách, không có tình trạng nhiều xe cùng nhận và chạy đến điểm đón.

Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu cơ quan tham mưu đề xuất quy định quản lý Uber, Grab đúng quy định, bình đẳng với các loại hình vận tải khác.

Bộ trưởng cũng đặt vấn đề mỗi năm Uber báo lỗ nghìn tỷ đồng, nhưng thực sự có lỗ không hay "do cạnh tranh không sòng phẳng, giảm giá tối đa để cạnh tranh với taxi truyền thống". Uber muốn hoạt động tại Việt Nam cần tuân thủ đúng loại hình kinh doanh để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, an toàn cho người dân.

Theo dự thảo Nghị định 86 sửa đổi, hợp đồng vận tải phải bao gồm các thông tin tối thiểu như thông tin về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải ký hợp đồng; thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe); thông tin về người thuê vận tải; biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe; thời gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng; địa chỉ nơi khởi hành, địa chỉ nơi kết thúc và các điểm đón, trả khách nếu có; cự ly chuyến đi; giá trị hợp đồng; các quyền lợi của hành khách và các dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình; số điện thoại liên hệ để giải quyết phản ánh, khiếu nại; cam kết trách nhiệm thực hiện hợp đồng và quy định về đền bù thiệt hại cho người thuê vận tải.

Theo Đoàn Loan Vnexpress

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

Video