Bộ Công thương đề xuất sửa cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô

Báo Giao thông ra ngày 23/12 có bài "Thuế nhập khẩu về 0%, cơ hội nào cho ô tô nội?", trong đó ghi nhận nhiều ý kiến của doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo điểm hiện nay. Ngay sau khi báo đăng, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) đã thông tin với PV của Xegiaothong về vấn đề này.

[caption id="attachment_45836" align="aligncenter" width="700"]Cách tính điểm tỷ lệ nội địa hóa hiện nay chưa có lợi cho các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu ô tô - Ảnh minh họa Cách tính điểm tỷ lệ nội địa hóa hiện nay chưa có lợi cho các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu ô tô - Ảnh minh họa[/caption]

Theo ông Hoài, hiện nay phương pháp tính tỉ lệ nội địa hoá theo điểm, trong đó chia ra làm nhiều cụm, tiểu cụm và mỗi cụm hoặc tiểu cụm được tính giá trị tương ứng với một số điểm nhất định là chưa có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm ô tô sang các nước trong thị trường ASEAN.

Chính vì vậy, theo ý kiến của Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, cần phải sửa cách tính nội địa hóa (RVC) theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (Atiga), Hiệp định liên minh kinh tế Á - Âu,…

"Dự thảo Nghị định về sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đang được Bộ Công thương nghiên cứu và dự kiến sẽ đưa nội dung tính tỉ lệ nội địa hóa vào Dự thảo trình Chính phủ. Nghị định này được soạn thảo với mục tiêu đảm bảo để các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi bằng 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa theo qui định của ASEAN. Dự kiến sau khi ban hành, Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2017", ông Hoài cho biết.

Theo C.Sơn - Tùng Lê Báo Giao thông

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video