Bia Tết giảm 60% lượng tiêu thụ, nước giải khát cháy hàng, tăng giá

"Khắc nghiệt lắm, tôi bán mấy chục năm nay mà chưa thấy năm nào sức mua bia giảm sốc như thế", chủ một đại lý bia trên đường Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM) nói với PV.

Theo người này, lượng tiêu thụ bia giảm đến 60%. "Các tạp hóa, hàng quán không nhập bia về nhiều như trước do ảnh hưởng của Nghị định 100, còn khách lẻ mua biếu hoặc về uống ở nhà cũng chỉ lác đác vài người. Sức mua ngày Tết còn không bằng ngày thường", chị chia sẻ.

Do đó, mấy ngày vừa qua, giá bia trên thị trường đã giảm khoảng 5.000 đồng/thùng ở một số đại lý lớn và lên đến 10.000 đồng/thùng ở các cửa hàng nhỏ, lẻ đã "ôm hàng" từ lâu.

Hiện giá bia Heineken dao động quanh mức 385.000-400.000 đồng/thùng, Tiger khoảng 325.000-335.000 đồng/thùng, 333 có giá 230.000-240.000 đồng/thùng.

Bia Tet giam 60% luong tieu thu, nuoc giai khat chay hang, tang gia hinh anh 1 biatet2020_zing.jpg

Sức mua bia giảm mạnh đến 60% trong mùa Tết 2020. Ảnh: Lan Anh.

Một tiểu thương ở chợ Tôn Thất Đạm (quận 1, TP.HCM), nơi nổi tiếng về các mặt hàng bia và quà Tết, cho biết năm nay chợ vắng bất ngờ. "Mọi năm Tết đến chúng tôi bán xuyên đêm, thế mà nay 8-9h tối không còn ai đến mua hàng nữa", chị nói.

Không khí tương tự cũng xảy ra ở các chợ lớn như Bến Thành (quận 1), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... và các đại lý cấp 3, tạp hóa nhỏ, lẻ.

Trong khi đó, một số sản phẩm nước giải khát như Coca-Cola Light lại cháy hàng. "Tuần trước tôi còn bán 180.000 đồng/thùng Coca-Cola Light, nay hàng khan hiếm, giá buộc phải đẩy lên 190.000 đồng", chủ đại lý nói trên cho biết.

Cùng lúc đó, các loại nước giải khát ngoại nhập cũng lần lượt tăng giá. Đơn cử là Coca-Cola nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản tăng từ mức 500.000-600.000 đồng/thùng ngày thường lên 800.000 đồng/thùng những ngày qua.

Trước đó, Bloomberg đánh giá doanh số bán bia tại Việt Nam giảm ít nhất 25% từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực. Heineken mới đây cũng thông báo doanh số bán hàng của hãng giảm 4,6%.

Từ năm 2013 đến 2018, mức tiêu thụ bia bình quân của mỗi gia đình Việt tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Việt Nam cũng là quốc gia có sản lượng bia lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi đó, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video