Bị Trung Quốc chặn đường, nông sản Mỹ chạy vào VN

Không thèm trả đũa bằng thuế, Trung Quốc tuyên bố ngừng mua nông sản Mỹ trong bối cảnh thương chiến giữa 2 nước ngày càng leo thang. Đây là một đòn giáng mạnh lên các trang trại mỹ, đặc biệt ở những bang đã từng bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Bị Trung Quốc chặn đường, nông sản Mỹ chạy vào VN

Sáng nay 6-8 (giờ Việt Nam), Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố, các công ty Trung Quốc sẽ dừng mua mọi hàng hóa nông nghiệp Mỹ. Đây là cú đánh mạnh sau khi Trung Quốc đã tuyên bố áp thuế 25% lên đậu tương Mỹ. Bằng một lệnh thuế quan này khiến chính quyền Mỹ mất 28 tỉ USD để hỗ trợ cho nông dân trong 2 năm qua.

Theo Cục nông nghiệp Hoa Kỳ, năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu 9,1 tỉ USD nông sản Mỹ chủ yếu là đậu nành, sữa, lúa mì, thịt heo,... nhưng con số này giảm rất mạnh so với năm 2017 là 19,5 tỉ USD.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) nói rằng việc ông Trump cáo buộc Trung Quốc không mua nông sản Mỹ là không có ăn cứ, nguyên nhân dẫn đến việc Mỹ đánh thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Vì từ ngày 19-7 đến 2-8, Trung Quốc đã mua 130 ngàn tấn đậu nành, 120 ngàn tấn đậu nành , 60 ngàn tấn lúa mì, 40 ngàn tấn thịt heo,...

Nửa đầu năm 2019, mặt hàng thủy sản và trái cây từ Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam (VN) bất ngờ tăng mạnh. Nếu như cách đây 1-2 năm, đối với người tiêu dùng VN muốn ăn tôm hùm, cua hoàng đế của Mỹ phải đặt trước với giá đắt đỏ thì giờ đây sản phẩm này được rao bán tràn ngập các cửa hàng, website, mạng xã hội với số lượng bao nhiêu cũng có.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, hàng hóa xuất xứ từ thị trường Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam sáu tháng đầu năm 2019 tăng mạnh 19% so với cùng kỳ năm 2018, đạt hơn 6,9 tỉ USD.

Sáu tháng đầu năm 2019 có tới 14 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên. Nhập khẩu máy vi tính, điện tử từ Mỹ tăng rất mạnh 49% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 2,2 tỉ USD - dẫn đầu trong số các nhóm hàng nhập khẩu từ Mỹ, chiếm 32% trong tổng kim ngạch.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ tăng tới 107%, đạt trên 24 triệu USD; linh kiện, phụ tùng ô tô cũng tăng 95%, đạt 8,8 triệu USD. Đáng chú ý như mặt hàng rau quả từ Mỹ vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2019 tăng tới 70%, đạt hơn 116 triệu USD.

Mặt hàng thủy sản Mỹ nhập vào Việt Nam tăng mạnh 67%, đạt 47 triệu USD. Ngoài ra, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc nhập từ nước này cũng tăng hơn 66%, đạt hơn 5 triệu USD.

Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia chỉ ra rằng nguyên nhân khiến nông, thủy sản… của Mỹ vào VN thời gian gần đây tăng mạnh với giá rẻ hơn vì khó vào thị trường Trung Quốc do chiến tranh thương mại nên “chảy” sang những thị trường khác, trong đó có VN.

Theo Phương Minh (Pháp luật Tp Hồ Chí Minh)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video