Bắt đầu bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sẽ chạy thương mại cuối tháng 4

Bộ GTVT cho biết, từ hôm nay (31/3), Ban quản lý dự án đường sắt sẽ bắt đầu kiểm đếm và bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho đơn vị vận hành dự án phía Hà Nội. Dự kiến, cuối tháng 4 này sẽ xong bàn giao để Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Bắt đầu bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sẽ chạy thương mại cuối tháng 4

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để chuẩn bị bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021 các đơn vị đại diện 2 bên sẽ thực hiện kiểm đếm và bàn giao hồ sơ dự án.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư của Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (đơn vị khai thác tuyến đường sắt của Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. Dự kiến thời gian thực hiện kiểm đếm và bàn giao hồ sơ sẽ kéo dài từ 3-4 tuần.

Trên cơ sở báo cáo thực hiện của 2 đơn vị trên, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm ký bàn giao, đưa tuyến đường sắt này vào khai thác thương mại.

“Do đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam thực hiện xong phần xây lắp, khối lượng tài sản, trang thiết bị rất lớn, phức tạp, gồm cả phần cứng và phần mềm nên việc kiểm đếm hiện trường và bàn giao hồ sơ trước khi bàn giao toàn dự án là cần thiết. Cũng vì phức tạp, công trình lớn, nên mất nhiều thời gian”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, song song với việc kiểm đếm, bàn giao hồ sơ, các bên sẽ tiếp tục hoàn thiện các khuyến cáo về an toàn của Tư vấn ACT (Pháp). Tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến nghị về an toàn, với 3 nhóm về: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục tại hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự (phía Metro Hà Nội).

“Các khuyến nghị của ACT mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Trong đó có những khuyến nghị mang tính cập nhật công nghệ mới về an toàn đường sắt mà khi xây dựng dự án chưa có. Có những khuyến nghị sẽ hoàn thiện từ nay tới khi bàn giao, có khuyến nghị sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện ở giai đoạn khai thác”, ông Đông nói thêm.

Tới nay, một số khuyến nghị của ACT đã được hoàn thiện, như: Cấp chứng nhận phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và diễn tập tại hiện trường; Bổ sung biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...

Tuy nhiên, còn một số khuyến cáo của tư vấn cần thời gian để thực hiện khi dự án đưa vào khai thác, như hệ thống tường rào chắn để giữ khoảng cách an toàn giữa hành khách và đoàn tàu…

 Bắt đầu bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông, sẽ chạy thương mại cuối tháng 4  - Ảnh 1.

Ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Về phía Metro Hà Nội, lãnh đạo công ty này cho hay, hiện toàn bộ nhân sự vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã đầy đủ và sẵn sàng vận hành khai thác thương mại. Nhân sự của nhà thầu tư vấn vận hành đã sang Việt Nam và đang thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19 trước khi trực tiếp giám sát tại hiện trường.

“Nếu các công việc còn lại theo đúng kế hoạch, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ khai thác vào dịp lễ 30/4 tới”, lãnh đạo Metro Hà Nội nói.

Bộ GTVT tiếp tục khẳng định, Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện Dự án còn thiếu kinh nghiệm; khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ... Do đó, dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kì vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của Dự án. Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía Chính phủ, các bộ ngành liên quan, các đơn vị thực hiện dự án đã dần tháo gỡ những vướng mắc liên quan.

Bộ GTVT đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư, Thường trực Hội đồng đã có ý kiến về kết quả kiểm tra, Hội đồng sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của Tư vấn ACT.

Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận với đề xuất của Bộ GTVT kéo dài thời gian thực hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông tới ngày 31/3, và bàn giao cho Hà Nội quản lý, khai thác.

Để chuẩn bị khai thác, Công ty Metro Hà Nội) đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực vận hành là 681 người, trong đó có 201 người được đào tạo tại Trung Quốc. Ngày 26/3, Metro Hà Nội đã thông báo tuyển thêm 107 nhân sự bổ sung. Tháng 1 vừa qua, Metro Hà Nội cũng lựa chọn Công ty TNHH Vận hành Tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) thực hiện tư vấn bàn giao, tiếp nhận dự án và hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác thương mại. Giá trị trúng thầu hơn 120 tỷ đồng (hơn 5,1 triệu USD). Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, ban đầu dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2016, nhưng chậm tiến độ nhiều lần cho tới nay. Tuyến đường sắt này dài hơn 13km, với 12 ga đi trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, trong đố vốn vay Trung Quốc là 669,6 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 198,4 triệu USD. Dự án thực hiện theo hợp đồng EPC, do Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video