Bão hòa khuyến mại, ông lớn điện máy rót tiền đẩy mạnh dịch vụ chiều khách
Khi các chiêu khuyến mại, giảm giá sốc đã trở nên bão hòa, nhiều ông lớn điện máy đã tập trung vào khai thác, đẩy mạnh vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, chính sách hậu mãi nhằm mang đến trải nghiệm mới, tạo dựng dấu ấn riêng cho khách hàng.
[caption id="attachment_30272" align="aligncenter" width="670"]
Đánh mạnh chính sách hậu mãi
Một trong những doanh nghiệp chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng phải kể đến Nguyễn Kim. Xét về mức giá, nhiều sản phẩm của doanh nghiệp này cao hơn các đơn vị khác nhưng xét về dịch vụ đi kèm, nhiều khách hàng đánh giá cao sự tận tình của Nguyễn Kim thông qua việc giao hàng nhanh, nhân viên nhiệt tình hỗ trợ lắp đặt, bảo hành tận nhà, thủ tục nhanh chóng.
Sau hơn 1 năm tái cấu trúc, ổn định kinh doanh, Nguyễn Kim cũng có kế hoạch tập trung đẩy mạnh vào kênh bán hàng online nhằm phục vụ nhóm khách hàng văn phòng, sống ở đô thị. Cùng với đó, doanh nghiệp này cũng đưa vào hệ thống phân phối hàng loạt nhóm hàng mới góp phần gia tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Không chỉ Nguyễn Kim, điện máy Trần Anh trong thời gian qua cũng khá tập trung vào công tác quản lý, phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng. Điều nay góp phần làm tăng doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2016 của doanh nghiệp bên cạnh việc mở rộng mạng lưới siêu thị, gia tăng thị phần ở miền Bắc,…
Còn với Pico, doanh nghiệp này cũng khiến khách hàng chú ý khi triển khai đồng bộ các chương trình giảm giá mạnh đi kèm dịch vụ mua sắm tiện lợi như miễn phí vận chuyển sản phẩm trong bán kính 200 km, tăng thêm thời gian bảo hành, đổi trả hàng, 1 đổi 1 với sản phẩm gia dụng, đơn giản hóa cách thức thanh toán,…
Không hề tỏ ra kém cạnh, Media Mart cũng nhập cuộc với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như mua hàng trả góp với lãi suất 0%, tặng phiếu mua hàng giá trị cao, miễn phí lắp đặt, bảo dưỡng cho nhiều dòng sản phẩm, ưu đãi đặc quyền cho khách hàng thân thiết,… tạo sự thoải mái, tiện lợi nhất khi mua sắm cho người tiêu dùng.
Khuyến mại không phải là tất cả!
Thời gian gần đây, dễ nhận thấy một số ông lớn như Nguyễn Kim, Pico, Trần Anh, Media Mart,… tập trung rất nhiều vào việc nâng cao chất lượng phục vụ và các dịch vụ hậu mãi nhằm chiều lòng khách hàng. Cụ thể, các doanh nghiệp chi nhiều tiền hơn vào việc đẩy mạnh hệ thống chăm sóc khách hàng, dịch vụ giao hàng, lắp đặt, chính sách mua hàng trả góp, thanh toán linh hoạt,…
Các doanh nghiệp cũng xác định rằng, khi giá cả sản phẩm ở mức tương đương nhau, thì chính dịch vụ sẽ là điểm mạnh, là nét riêng thu hút khách hàng. Nhất là khi nhóm khách hàng trung lưu ngày càng đông đang đòi hỏi nhiều hơn về sự phục vụ chu đáo, tận tình, giao hàng đúng hẹn, bảo hành tốt, lâu dài,…
Đặc biệt, các nhà bán lẻ điện máy đang ra sức đầu tư vào kênh bán hàng online, mở ra xu hướng mua sắm nhanh gọn và tiện lợi trong thời đại mới. Theo khảo sát, kênh bán hàng online đang có xu hướng tăng trưởng nhanh trong vài năm trở lại đây và sẽ còn nhiều dư địa phát triển với những doanh nghiệp biết cách tận dụng nó một cách hợp lý nhất.
Một số chuyên gia nhận định, câu chuyện lỗ lãi của doanh nghiệp điện máy hoàn toàn không đến từ khuyến mại mà đến từ bài toán chi phí. Bởi thực tế, nhà sản xuất không cho phép nhà bán lẻ bán phá giá nên các chương trình khuyến mại luôn phải được tính toán kỹ lưỡng.
Theo đó, những chương trình giảm giá sâu, xả hàng khủng mà các siêu thị điện máy thường quảng cáo đến từ những mặt hàng bỏ mẫu hoặc các lô hàng độc quyền đã bán được 70 – 80% nên giảm giá tối đa để thu hồi vốn.
Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, các nhà bán lẻ điện máy luôn phải chịu áp lực về doanh số từ nhà sản xuất nhằm giành ưu đãi chiết khấu. Nhiều trường hợp, doanh nghiệp sẵn sàng bán hòa vốn hoặc chấp nhận lãi rất ít ỏi để xả hết hàng. Vì vậy, chỉ những nơi nào biết cân đối chi phí, quản trị tốt mới có thể tồn tại lâu bền.
Theo Bizlive