Báo Ấn Độ ấn tượng với thành tích của Việt Nam trong "cuộc đua" cứ điểm sản xuất mới

Tờ LiveMint khẳng định, Ấn Độ cần nhanh chóng hành động khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh trên thị trường như Việt Nam, Indonesia, Bangladesh... đều có "mục đích của rùa nhưng tốc độ của thỏ".

Báo Ấn Độ ấn tượng với thành tích của Việt Nam trong "cuộc đua" cứ điểm sản xuất mới

Theo LiveMint (Ấn Độ), Việt Nam và Bangladesh đang làm tốt trong cuộc đua toàn cầu để thay thế hàng xuất khẩu của Trung Quốc, trở thành cứ điểm sản xuất mới. Tác giả bài viết trên LiveMint nhấn mạnh, Ấn Độ cần nhanh chóng hành động để có thể bắt kịp trong "cuộc đua" này.

Giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã đạt được những dấu ấn đặc biệt trong nỗ lực trở thành "con hổ" châu Á, đánh dấu sự phát triển kinh tế nhanh chóng tương tự như Hàn Quốc, Trung Quốc vài thập kỷ qua.

Cụ thể, trong tháng 9, xuất khẩu Việt Nam đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn tượng hơn nữa, xuất khẩu máy tính, linh kiện tăng 26% và xuất khẩu máy móc, phụ kiện tăng 63% trong quý 3/2020. Trong đó, hơn một nửa sản lượng của Samsung đến từ Việt Nam.

Tờ báo này khẳng định, Việt Nam đang làm rất tốt trong cuộc "chạy đua" thay thế hàng xuất khẩu của Trung Quốc trên toàn cầu. Trước đó, chiến lược gia về các thị trường mới nổi của Morgan Stanley, ông Ruchir Sharma cũng là gọi Việt Nam là "phép màu châu Á thế hệ mới". Theo lý giải của tờ LiveMint, FDI của Việt Nam đạt trung bình hơn 6% GDP, đây là tỷ lệ cao nhất trong nhóm các quốc gia mới nổi hiện nay.

Giám đốc đầu tư của quỹ Dragon Capital, ông Bill Stoops nhận xét, cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Mười năm trước, xuất khẩu Việt Nam nghiêng về dầu thô và nông nghiệp. Nhưng đến năm ngoái, cá là mặt hàng duy nhất nằm trong số top 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam mà không qua chế biến. Ông Bill Stoops nhận định: "Thị trường lao động của Việt Nam rất rộng. Do vậy, tôi không lo ngại về khả năng thu hút thêm vốn FDI của Việt Nam".

Những chiến lược mới tương tự như chiến lược "Trung Quốc +1" cách đây một thập kỷ đã nổi lên. Trong quá khứ, chiến lược "Trung Quốc +1" đã ra đời trong bối cảnh các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc phải tìm cách chuyển cơ sở sản xuất của mình từ các tỉnh duyên hải về sâu trong nội địa - nơi có chi phí sản xuất thấp hơn. 

Tuy nhiên, việc di dời khỏi khu vực duyên hải cũng là một vấn đề nan giải. Do vậy, các công ty này tìm cách di chuyển cơ sở sản xuất của mình sang các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Myanmar (Symington, 2013).

Gần đây, theo báo cáo của McKinsey với tiêu đề "Khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu", chuỗi cung ứng toàn cầu hiện phải đối mặt với nhiều thách thức hơn bao giờ hết. Chỉ trong năm 2019, thế giới đã phải trải qua khoảng 40 sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu, gây ra vô số thiệt hại nặng nề. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã làm tăng thêm tính bất ổn trong chuỗi cung ứng này.

Do vậy, các công ty đang tìm cách đa dạng hóa các cơ sở sản xuất. Theo đó, Chính phủ các quốc gia châu Á cũng tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư. Theo cuộc khảo sát vừa qua của Goldman Sachs, Việt Nam là điểm đến đầu tư tiềm năng đối với các doanh nghiệp có ý định đa dạng hóa cơ sở sản xuất, theo sau đó là Ấn Độ. Giám đốc đầu tư quỹ Dragon Capital trước đó cũng đánh giá cao cách thúc đẩy phát triển kinh tế của Chính phủ Việt Nam. 

Theo LiveMint, Ấn Độ đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khi hầu hết các đối thủ cạnh tranh trên thị trường như Việt Nam, Indonesia, Bangladesh... đều có "mục đích của rùa nhưng tốc độ của thỏ".

Theo Nhịp sống kinh tế

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video