Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM xin ứng 39 tỷ để trả lương

Cán bộ và người lao động của ban chỉ nhận được hai tháng lương theo mức cơ sở từ cuối tháng 1 đến nay.

Trong văn bản khẩn gửi UBND TP HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị (BQL) xin tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo... cho người lao động nhằm duy trì hoạt động ổn định.

Động thái này được BQL đưa ra do tình hình kinh phí hoạt động tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi chưa được tạm ứng tiền kịp thời. Vấn đề này Ban đã có văn bản kiến nghị từ tháng 11 năm ngoái và lãnh đạo TP HCM đã họp nhiều lần để giải quyết vướng mắc.

Tuyến Metro đầu tiên của TP HCM  (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Ảnh: Hữu Khoa

Tuyến Metro đầu tiên của TP HCM (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020. Ảnh: Hữu Khoa.

Tính từ cuối tháng 1 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của ban chỉ nhận được hai tháng lương theo mức lương cơ sở để chăm lo Tết Nguyên đán và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu. Tiền dùng để chi trả được lấy từ tiền tạm ứng không sử dụng hết từ năm 2018.

Theo BQL, tình hình khó khăn một lần nữa làm tinh thần của đa số cán bộ, viên chức người lao động bất an vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Nhất là thời gian qua tập thể ban đã dồn sức thực hiện ổn định công tác tổ chức bộ máy, lấy lại niềm tin của nhà tài trợ, nhà thầu, tăng tốc thi công nhằm đưa tuyến Metro Số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020.

Khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Hiện, công trình đã hoàn thành được 62% khối lượng.

Thời gian qua dự án gặp nhiều rắc rối như: Phó BQL tự ý đi nước ngoài khi chưa được phép, Trưởng ban xin nghỉ vì lý do sức khỏe, khủng hoảng nhân sự; dự án cũng liên tục rơi vào cảnh thiếu vốn; tổng mức đầu tư chưa được phê duyệt do bị đội vốn... Tuy nhiên, các vấn đề này đã cơ bản được giải quyết và thành phố đang quyết tâm để dự án về đích đúng tiến độ.

Liên quan việc Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số sai sót tại dự án, mới đây, UBND TP HCM đã yêu cầu BQL và các sở ngành rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm trước tháng 3.

Trong cuộc gặp Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nhật Bản Toshiko Abe chiều 18/1, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cam kết, trong lúc chờ điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố sẽ tạm ứng vốn từ ngân sách để thanh toán khối lượng công việc nhà thầu thực hiện trong năm 2018 đầu năm 2019, khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Theo Hữu Nguyên (Vnexpress)

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video