Bán nước tẩy rửa toilet với lợi nhuận “khiêm tốn”, một doanh nghiệp Việt bỗng đổi đời khi được nước ngoài mua với giá 1800 tỷ đồng
Cuối tháng 3/2017, Tập đoàn Hóa chất Nhật Bản Earth Chemical đã ra thông báo chi 1.824 tỷ đồng (hơn 80 triệu USD) để mua lại 100% vốn của CTCP Á Mỹ Gia, một doanh nghiệp chuyên về kinh doanh hóa mỹ phẩm.

Mục tiêu của Earth Chemical khi mua AMG là tạo bàn đạp vững chắc nhằm gia tăng sự hiện diện của tập đoàn này tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng với những thị trường trọng điểm như Thái Lan hay Trung Quốc. Earth Chemical đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt doanh thu hơn 15 tỷ Yên (130 triệu USD) tại khu vực này.
Do vậy, việc Earth Chemical chấp nhận trả mức giá cao để mua Á Mỹ Gia nhiều khả năng là để rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường, tận dụng cơ sở vật chất sẵn có… chứ không đơn thuần là nhìn vào kết quả kinh doanh hiện tại.
Một số doanh nghiệp hàng tiêu dùng khác như CTCP Sản xuất hàng gia dụng Quốc tế (ICP – với thương hiệu chủ lực là dầu gội X-Men) hay Công ty sản xuất băng vệ sinh Diana Việt Nam cũng từng được phía nước ngoài trả mức giá rất cao so với kết quả kinh doanh tại thời điểm diễn ra thương vụ.
Nhưng chỉ vài năm sau đó, các doanh nghiệp này đã tăng trưởng phi mã, mức giá ngày trước vốn được coi là đắt thì nay đã trở thành rẻ.
Với trường hợp của ICP, đầu năm 2011, tập đoàn Ấn Độ Marico đã chi ra 60 triệu USD để mua lại 85% cổ phần của doanh nghiệp này, tức định giá công ty ở mức 70 triệu USD.
Khi đó, kết quả kinh doanh của ICP vẫn còn rất khiêm tốn với với doanh thu và lợi nhuận năm 2010 đạt lần lượt là 380 tỷ và 12 tỷ đồng.
Sau đó, kết quả kinh doanh của ICP đã tăng trưởng rất ấn tượng. Đến năm 2015, doanh thu của công ty đã vượt mức 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng gấp 12-15 lần so với thời điểm mua lại.
Năm 2014, ICP đã mua lại 15% cổ phần còn lại từ các cổ đông sáng lập với giá gấp 3 lần giá mua năm 2011, tương ứng mức định giá lên đến hơn 200 triệu USD.
Theo Trí thức trẻ