Bán lẻ truyền thống "vượt mặt" kênh hiện đại

Lần đầu tiên trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng của kênh thương mại truyền thống tăng nhanh hơn kênh hiện đại 5,4% và hiện chiếm hơn 85% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam, tương đương với gần 10 tỉ USD.

Thông tin trên được công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam vừa công bố. Ông Vaughan Ryan - Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, cho biết Việt Nam có đến hơn 1,3 triệu cửa hàng kinh doanh truyền thống (cửa hàng tạp hóa) nhưng các nhà sản xuất gặp thách thức không nhỏ trong việc đưa sản phẩm vào các cửa hàng này, nên vài năm trở lại đây họ đã không còn mặn mà với kênh truyền thống nữa. Thay vào đó, các mô hình kinh doanh hiện đại lại ngày càng được mở rộng trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, trong năm 2015, lần đầu tiên trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng của kênh truyền thống tăng nhanh hơn kênh thương mại hiện đại 5,4% và hiện chiếm hơn 85% doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh tương đương với gần 10 tỉ USD (khoảng 220.000 tỉ đồng).

[caption id="attachment_17075" align="aligncenter" width="540"]Kênh bán lẻ truyền thống vẫn thống lĩnh thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Ảnh TL Kênh bán lẻ truyền thống vẫn thống lĩnh thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Ảnh TL[/caption]

Các nhà sản xuất – kể cả nhà sản xuất lớn có đội ngũ bán hàng hùng mạnh cũng không thể khai thác hết cơ hội, dù là ½ trên tổng số 1,3 triệu cửa hàng hiện hữu trên toàn quốc. Thậm chí, các nhà sản xuất lớn cũng chỉ khai thác trực tiếp được cơ hội ở 30% cửa tiệm.

"Với 95% giao dịch mua bán tại kênh truyền thống đã được định sẵn trước khi người tiêu dùng đến cửa tiệm, các nhà sản xuất cần phải tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng và những gì thúc đẩy họ trước khi đến cửa tiệm" - Nielsen khuyến nghị.

Nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy tốc độ giao dịch mua bán tại cửa hàng tạp hóa truyền thống hầu hết đều diễn ra rất nhanh. Trung bình, một giao dịch mua hàng thường chỉ diễn ra vẻn vẹn trong 90 giây, với 10 giây đầu là để đặt hàng và 20 giây cuối là để thanh toán tiền mặt. "Thông thường, các nhà sản xuất sử dụng các chương trình khuyến mãi để tạo sự chú ý với người tiêu dùng tại điểm bán nhưng chỉ 2% người tiêu dùng nhận biết các chương trình khuyến mãi hiện có khi đến mua hàng tại cửa hàng tạp hóa và chỉ 1% nhà bán lẻ đề cập về các chương trình khuyến mãi đến với người mua hàng ngay tại cửa hàng" - báo cáo nêu rõ.

Điều này dường như là một trở ngại lớn đối với các nhà sản xuất nhưng trên thực tế đây cũng chính là cơ hội để các nhà sản xuất có thể hướng dẫn và giúp cho các nhà bán lẻ tận dụng sức mạnh của họ để tạo sự ảnh hưởng đến với trải nghiệm mua sắm của người mua hàng và tối đa hóa giỏ hàng của người tiêu dùng khi họ đến mua sắm.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng chỉ 10% nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm thay thế cho các sản phẩm đang hết hàng tại cửa tiệm. Điều này gây ra mất mát cho cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất khi để vuột đi cơ hội tăng doanh số cho mình. Ngoài ra, cũng chỉ có 10% nhà bán lẻ nói về các sản phẩm mới khi người mua hàng đến cửa tiệm.

Vì kênh bán hàng truyền thống luôn tồn tại sự cạnh tranh gay gắt giữa các cửa hàng cá nhân tương đối nhỏ, nên việc nhà sản xuất xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ đối với các này bán lẻ này sẽ giúp họ thành công trong tương lai.

Theo NLĐO

Tags:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Video