Áp lực mới với xuất khẩu hàng hóa

Sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại tạm thời, đơn hàng vận chuyển giữa hai nền kinh tế tăng 300%, khiến giá cước tăng mạnh, gây áp lực cho hàng hóa xuất khẩu.
Trong vòng 1 tuần, giá cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng khoảng 8%. (Tàu chở hàng neo đậu tại bến container cảng Liên Vân, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc)

Nhiều chuyên gia trong ngành vận tải biển dự báo giá cước vận tải có thể đạt mức đỉnh điểm của thời kỳ COVID-19 là khoảng 20.000 USD/TEU trong ba tháng tới.

Giá cước vận tải biển tăng

Vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thuế quan tạm thời trong 90 ngày, hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bước vào thời điểm bùng nổ sau nhiều tháng bị kìm nén.

Thời hạn thỏa thuận thương mại 90 ngày khiến các nhà sản xuất và nhập khẩu bước vào cuộc chạy đua để vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang Mỹ nhiều nhất có thể. Bởi vì, các doanh nghiệp không thể biết trước sau thời hạn này diễn biến tiếp theo sẽ ra sao?

Đơn hàng vận chuyển đến và đi giữa hai nền kinh tế tăng khoảng 300%, khiến giá cước vận tải biển tăng vọt. Trong vòng 1 tuần, giá cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng khoảng 8%.

Các hãng vận tải biển tại Singapore và Anh quốc dự kiến tăng giá cước khoảng 50% trong khoảng 10 ngày tới. Việc vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến Los Angeles trong những tuần tới có thể tốn hơn 3.000 đô la Mỹ.

Công ty Tư vấn hàng hải Braemar Shipbroking ở London, Anh quốc cho rằng sở dĩ giá cước vận tải biển tăng mạnh là do các doanh nghiệp không lường trước được các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và nhiều đối tác thương mại, đặc biệt là Trung Quốc, sẽ ra sao sau khi kết thúc thời hạn đàm phán. Do đó, các nhà nhập khẩu chỉ còn cách chất vào kho càng nhiều hàng hóa càng tốt để phòng ngừa rủi ro.

Ông Peter Sand, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Xeneta, cũng cho biết thời gian vận chuyển hàng hóa trung bình trên tuyến xuyên Thái Bình Dương là 22 ngày. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội 90 ngày tạm hoãn một phần thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc để vận chuyển càng nhiều hàng hóa càng tốt vào Mỹ. Điều này sẽ gây áp lực tăng giá cước vận tải biển.

Rõ ràng việc hoãn, giảm thuế trong 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc không đủ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững về khối lượng hàng hóa xuyên Thái Bình Dương – vốn đã giảm mạnh từ 25 - 40% vào tháng 4/2025.

Ngoài ra, với mục đích đưa ngành đóng tàu trở lại nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã lên kế hoạch thu phí đối với tàu biển có nguồn gốc từ Trung Quốc. Mức phí khởi điểm sẽ là 18 USD mỗi trọng tải tịnh hoặc 120 USD mỗi container. Với một tàu chở khoảng 15.000 container, mức phí có thể lên đến 1,8 triệu USD.

Vận tải biển đảm nhiệm 80% lượng hàng hóa lưu thông trên toàn cầu, tương đương gần 80 triệu TEU. Chi phí vận tải biển tăng mạnh đã và đang gây áp lực lớn đối với xuất khẩu hàng hóa trên toàn cầu.

Tiềm ẩn nhiều lo ngại

Cước phí vận tải biển là một trong những cấu phần chi phí rất quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa. Điều này tất yếu sẽ khiến giá hàng hóa tăng lên, làm giảm sức cạnh tranh, giảm biên lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Với Việt Nam, những loại hàng hóa xuất khẩu chủ lực, như dệt may giày dép, điện tử, điện máy, nông sản, hóa chất , máy móc, ô tô,… phần lớn được vận chuyển bằng đường biển.

Trong khi đó, Việt Nam nằm trong top 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại, với quy mô xuất nhập khẩu đã gần chạm mức 800 tỷ USD vào cuối năm 2024, trong đó lượng hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ và EU rất lớn, khiến các doanh nghiệp Việt Nam chịu nhiều tác động từ tăng giá cước vận tải biển. Tác động càng lớn hơn khi 95% hàng hóa xuất nhập khẩu phụ thuộc các hãng tàu ngoại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành vận tải biển nhận định giá cươc vận tải biển sẽ không thể tăng liên tục, bởi vì Mỹ và nhiều đối tác thương mại đang gấp rút hoàn thành các vòng đàm phán để tiến tới “hạ nhiệt” cuộc chiến thuế quan, nhất là khi chính quyền Trump cũng chịu nhiều sức ép trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu.

Ông Simon Heaney, Giám đốc nghiên cứu thị trường vận chuyển container Drewry - nhà cung cấp dữ liệu có trụ sở tại Vương quốc Anh, cũng vừa đưa ra dự báo rằng: “Giá cước vận tải biển hiện nay có thể chỉ là một bong bóng và cuối cùng nó… chắc chắn sẽ vỡ”.

Trước viễn cảnh giá cước vận tải biển có xu hướng tăng cao hơn, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, vận tải đa phương kết hợp đường biển, đường bộ, hàng không. Đồng thời, xây dựng kế hoạch xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với các hãng tàu.

Những biến động của thị trường quốc tế được dự báo từ sớm - đã làm sâu sắc thêm tầm quan trọng của chiến lược thích ứng nhanh của nền kinh tế, đại diện trong đó là doanh nghiệp. Bài toán tăng năng suất, giảm chi phí, tự chủ chuỗi cung ứng luôn luôn có tính thời sự.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Bệ phóng cho nền kinh tế phát triển

Các lễ khánh thành, khởi công hàng loạt công trình lớn trong năm 2025 không chỉ là những sự kiện chính trị trọng đại, mà còn phản ánh tầm nhìn chiến lược trong phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Phía sau những con số công trình là sức mạnh nội sinh, là ý chí tự lực, tự cường, mở đường cho giai đoạn tăng trưởng mới, hướng tới một kỷ nguyên phồn vinh, thịnh vượng.

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Video