8 nhà đầu tư chi gần 2.900 tỷ mua 143 triệu cổ phiếu một ngân hàng

Toàn bộ 143 triệu cổ phiếu được Nam A Bank chào bán trong đợt phát hành riêng lẻ được 8 nhà đầu tư tổ chức mua vào tại mức giá 20.000 đồng/cp, giúp ngân hàng thu ròng 2.831 tỷ đồng.

8 nhà đầu tư chi gần 2.900 tỷ mua 143 triệu cổ phiếu một ngân hàng

Nam A Bank thông báo đã phân phối xong 143 triệu cổ phiếu NAB trong đợt phát hành riêng lẻ vừa qua, hoàn thành 100% lượng chào bán.

Toàn bộ số cổ phiếu trên được 8 nhà đầu tư tổ chức mua vào với cùng một mức giá 20.000 đồng/cp, giúp Nam A Bank thu được 2.860 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, ngân hàng thu ròng 2.831 tỷ đồng.

Danh sách các nhà đầu tư mua cổ phiếu Nam A Bank gồm Công ty TNHH Sản xuất – Xuất Nhập khẩu – Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Hoàng Vũ (mua 22,8 triệu đơn vị), CTCP Thương mại Sản xuất Độc Lập (mua 22,8 triệu đơn vị), CTCP Kim Phong Bảo (mua 22,8 triệu đơn vị), Công ty TNHH Anh Quốc SG (mua 22,7 triệu đơn vị), CTCP Quản lý quỹ đầu từ Lighthouse (mua 22,6 triệu đơn vị), Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Cửu Long RESIDENCE (mua 20,6 triệu đơn vị), Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ Bất động sản Thăng Long (mua 6,7 triệu cổ phần), Công ty TNHH M8 (mua 2 triệu đơn vị).

Trong số các nhà đầu tư nếu trên, chỉ có CTCP Quản lý quỹ đầu từ Lighthouse và Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ Bất động sản Thăng Long sở hữu cổ phiếu NAB trước đợt phát hành riêng lẻ.

Sau đợt phát hành, ngoài Công ty TNHH M8 nắm giữ 0,3%, 7 nhà đầu tư còn lại đều sở hữu từ 3,14 - 3,59% vốn điều lệ Nam A Bank.

Trước đó, vào tháng 12/2021, Nam A Bank cũng đã phát hành gần 57 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông theo tỷ lệ gần 12,49%. 

Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận trước thuế của NamABank năm 2021 đạt 1.799 tỷ đồng, tăng 79% so với năm trước và vượt 28% kế hoạch đề ra.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản ngân hàng tăng 14,1% trong năm 2021 lên 153.238 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 15,1% đạt gần 102.653 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2021, nợ xấu nội bảng của ngân hàng ở mức 1.613 tỷ, chiếm 1,57% tổng dư nợ. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn là gần 1.100 tỷ, tăng 135%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm từ mức 114% xuống còn 79,5%.

Theo Trí thức trẻ

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video