3 yếu tố giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong thị trường nội địa

Dang Dinh TuanNếu muốn tồn tại được trong quá trình hội nhập, DN cần phải cạnh tranh tốt ở thị trường nội địa. Để cạnh tranh trong nội địa, cần kiểm soát được ba yếu tố:

Thứ nhất, kiểm soát chi phí. Hiện mức lương của VN đang tăng rất nhanh so với hiệu quả và năng suất lao động. Vì vậy, chúng ta đừng chạy đua với việc trả lương, giành giật những nhân sự cao cấp mà quên mất rằng chúng ta phải đảm bảo kiểm soát chi phí.

Phần lớn DNVVN của VN đang tư duy theo kiểu “thêm người thêm doanh thu” mà quên rằng cứ một đồng chi phí phải gánh ít nhất 1 đồng doanh thu, chưa kể lợi nhuận.

Thứ hai, cần phải đo lường được doanh thu. Cái này rất khó, bởi DNVVN luôn nghĩ doanh thu giống như người đánh cá, ra ngoài thả lưới, thả câu. Kiếm được bao nhiêu cá về là trời cho. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn nhận, kinh doanh ở một khía cạnh khoa học, chứ không như trước đây dựa trên kinh nghiệm hoặc may mắn.

Thứ ba, chi phí quảng cáo quảng bá. Chúng ta đang gặp một cái khó là làm thế nào quảng bá sản phẩm trong khi chi phí quảng cáo ngày càng đắt mà hiệu quả ngày càng giảm.

Theo tôi, các CEO cần tập trung vào làm cái cốt lõi hơn, đó là quảng bá bằng chính sản phẩm của DN. Tránh đi vào hình thức màu mè mà hãy đi vào đúng nhu cầu thực tế.

Theo Đặng Đình Tuấn – CEO Cty Anpha Holdings DĐDN

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video