3 yếu tố giúp doanh nghiệp cạnh tranh trong thị trường nội địa
Nếu muốn tồn tại được trong quá trình hội nhập, DN cần phải cạnh tranh tốt ở thị trường nội địa. Để cạnh tranh trong nội địa, cần kiểm soát được ba yếu tố:
Thứ nhất, kiểm soát chi phí. Hiện mức lương của VN đang tăng rất nhanh so với hiệu quả và năng suất lao động. Vì vậy, chúng ta đừng chạy đua với việc trả lương, giành giật những nhân sự cao cấp mà quên mất rằng chúng ta phải đảm bảo kiểm soát chi phí.
Phần lớn DNVVN của VN đang tư duy theo kiểu “thêm người thêm doanh thu” mà quên rằng cứ một đồng chi phí phải gánh ít nhất 1 đồng doanh thu, chưa kể lợi nhuận.
Thứ hai, cần phải đo lường được doanh thu. Cái này rất khó, bởi DNVVN luôn nghĩ doanh thu giống như người đánh cá, ra ngoài thả lưới, thả câu. Kiếm được bao nhiêu cá về là trời cho. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn nhận, kinh doanh ở một khía cạnh khoa học, chứ không như trước đây dựa trên kinh nghiệm hoặc may mắn.
Thứ ba, chi phí quảng cáo quảng bá. Chúng ta đang gặp một cái khó là làm thế nào quảng bá sản phẩm trong khi chi phí quảng cáo ngày càng đắt mà hiệu quả ngày càng giảm.
Theo tôi, các CEO cần tập trung vào làm cái cốt lõi hơn, đó là quảng bá bằng chính sản phẩm của DN. Tránh đi vào hình thức màu mè mà hãy đi vào đúng nhu cầu thực tế.
Theo Đặng Đình Tuấn – CEO Cty Anpha Holdings DĐDN