2 công ty đa cấp tại TP.HCM bị phạt 410 triệu đồng

Công ty Unicity Marketing Việt Nam và Mỹ phẩm Thường Xuân có trụ sở ở TP.HCM bị Cục Cạnh tranh xử phạt vì vi phạm nhiều quy định trong kinh doanh đa cấp.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã quyết định xử phạt 3 công ty: Greenlife, Unicity Marketing Việt Nam và mỹ phẩm Thường Xuân, trong đó 2 doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM, với tổng số tiền 920 triệu đồng. Các công ty đa cấp này đã vi phạm nhiều quy định trong hoạt động kinh doanh đa cấp, đồng thời bất chấp hoạt động tại nhiều địa phương khi chưa có xác nhận của các nơi này. Dụ dỗ bằng cách làm sai lệch thông tin sản phẩm Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất trong quyết định lần này là Công ty CP tập đoàn sản xuất thương mại quốc tế Greenlife (trụ sở tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Theo Cục Cạnh tranh, dù đăng ký kinh doanh đa cấp, Greenlife vẫn chưa được có xác nhận hoạt động của Sở Công Thương. Cục Cạnh tranh đã quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh đa cấp của doah nghiệp này. Doanh nghiệp này còn bị phạt 510 triệu đồng vì không thực hiện nhiều nghĩa vụ của hoạt động kinh doanh đa cấp theo quy định pháp luật. Greenlife đã không sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi; thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp và báo cáo định kỳ với cơ quan chức năng.
[caption id="attachment_103976" align="aligncenter" width="660"] Công ty đa cấp Unicity Marketing Việt Nam (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) cũng bị phạt 240 triệu đồng . Ảnh chụp màn hình.[/caption]

Đồng thời, doanh nghiệp này đã dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp bằng cách thông tin sai lệch về công dụng sản phẩm. Để người tham gia có mặt trong mạng lưới của mình, Greenlife yêu cầu khách hàng phải mua một số hàng hóa do công ty cung cấp.

Hai doanh nghiệp TP.HCM bị phạt 410 triệu đồng

Ngoài Greenlife, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM) cũng bị phạt 240 triệu đồng vì chi trả hoa hồng, tiền thưởng vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm và không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký.

Đồng thời, công ty này cũng không thực hiện nhiều nghĩa vụ như không công bố công khai các thông tin, tài liệu tại trụ sở và cho người tham gia; không đào tạo và thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo luật và hoạt động công khai tại nhiều địa phương khi chưa có giấy xác nhận tại đây.

Doanh nghiệp đa cấp thứ ba nhận quyết định xử phạt của Cục Cạnh tranh là Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (quận Phú Nhuận, TP.HCM). Công ty này bị phạt 170 triệu đồng vì ký kết hợp đồng với người tham gia không đúng quy định; không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động khi có thay đổi liên quan.

Tương tự hai công ty còn lại, Mỹ phẩm Thường Xuân cũng tổ chức nhiều hoạt động tại các tỉnh nhưng chưa có xác nhận bằng văn bản của địa phương, hoạt động đào tạo người tham gia không đúng quy định.

Cảnh báo “tiền mất tật mang” khi đầu tư vào đa cấp tiền ảo

Thời gian qua, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng liên tục lên tiếng cảnh báo người dân về việc nhiều công ty đa cấp chưa có giấy phép hoạt động nhưng đã hoạt động rầm rộ với đủ hình thức kêu gọi tham gia mạng lưới.

Hình thức kinh doanh của các công ty đa cấp khá đa dạng, chủ yếu ăn chia hoa hồng cho những người trong hệ thống. Trong đó, kinh doanh tiền ảo đa cấp trên môi trường mạng khá phổ biến, được giới thiệu với tỷ lệ ăn chia lớn, cách thức kiếm tiền đơn giản.

[caption id="attachment_103975" align="aligncenter" width="660"] Trang chủ một website của FutureNet giới thiệu người tham gia sẽ kiếm được rất nhiều tiền chỉ qua chat, tin nhắn, đăng ảnh, bình luận... Ảnh chụp màn hình.[/caption]

Gần đây, mạng lưới đa cấp FutureNet với các website: kiemtienfuturenet.com, futurenet.vn, getrich.vn; futurenet.edu.vn, meodautu.com/cach-kiem-tien-thu-dong-voi- futurenet… đã đăng thông tin tuyển thành viên.

Cụ thể, Futurenet tự giới thiệu là mạng xã hội đa phương tiện của Ba Lan. Thông qua mạng nền tảng mạng xã hội này, người dùng sẽ nhận tiền một cách rất đơn giản như chat, nhắn tin, đăng ảnh, bình luận, like, xem quảng cáo, nâng cấp tài khoản, chơi game…

Mạng lưới này đã tung những lời mời hấp dẫn, như thu nhập thụ động trung bình mỗi tháng lên đến hàng nghìn USD để hấp dẫn "con mồi".

Ngoài ra, hoạt động của FutureNet còn gồm việc đầu tư vào một đồng tiền kỹ thuật số mang tên FuturoCoin. Hoạt động của đồng tiền này dựa trên công nghệ giống Bitcoin và có khả năng phát triển như Bitcoin.

Giữa tháng 7/2018, Công ty Freedom Group đã phát hành và kinh doanh tiền ảo với nhiều mời gọi hấp dẫn về hoa hồng.

Cụ thể, tại website www.sessia.com, trang chủ công ty này giới thiệu về dự án huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) mang tên Pre-ICO Sessia với loại tiền phát hành là Kick (một loại tiền mã hóa có giá trị tích lũy, lưu hành trong nội bộ hệ thống và các công ty đối tác của Sessia).

Trước sự xuất hiện của ngày càng nhiều công ty đa cấp nhưng đăng ký giấy phép hoạt động, Cục Cạnh tranh đã cảnh báo người dân không nên tham gia và đầu tư vào tiền ảo để tránh “tiền mất tật mang”.

Theo Phúc Minh Zing

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video