"Vua phở" Lý Quí Trung và CEO chuỗi Wrap & Roll tiết lộ "phần chìm của tảng băng" trong kinh doanh nhà hàng

Mọi người thường nghĩ kinh doanh ẩm thực có vẻ dễ kiếm tiền, thấy quán cà phê ngoài kia sao đông khách thế, làm thì dễ mà vốn cũng không quá lớn. Nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng...

Ngày nay, không ít các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh với ngành ẩm thực, chẳng hạn như mở một tiệm ăn, một quán phở hay quán cà phê. Vì thấy nó vừa gần gũi, mà có vẻ dễ kiếm tiền, thấy quán cà phê ngoài kia sao đông khách thế mà người chủ cũng chẳng có gì hơn mình, vốn mở một tiệm cà phê nhỏ nhỏ cũng không quá lớn.

Tuy nhiên, đó là chỉ phần nổi của tảng băng chìm. Phần chìm kia rất lớn trong tảng băng ấy. Ngành kinh doanh này khó từ lúc khởi nghiệp đến khi trở thành chuỗi.

1001 cái khó trong kinh doanh ẩm thực

Theo doanh nhân Lý Quí Trung, người sáng lập chuỗi Phở 24, phần chìm của tảng băng lúc nào cũng lớn hơn phần nổi. Có nhiều mặt bằng chỉ mới một vài năm mà đã có tới mấy mối nhảy vô nhảy ra như thay áo. Chi phí đầu tư cũng vậy, thực tế thường là lớn hơn những gì dự tính trong đầu hay nghe từ miệng của bạn bè.

[caption id="attachment_95759" align="aligncenter" width="650"] Ông Lý Quí Trung, nhà sáng lập Phở 24.[/caption]

Ngoài ra, còn những việc nhỏ nhỏ, người chủ có thể phải làm việc từ 5-6h sáng đến tận đêm khuya để đếm tiền, kết sổ, chuẩn bị mua đồ cho ngày hôm sau, khác hoàn toàn với việc đi làm công ăn lương. Đó là bức tranh của người chủ nhà hàng lúc khởi nghiệp.

Ngoài ra, một đặc điểm nữa là hợp đồng thuê mặt bằng có thể rất ngắn, giá có thể thay đổi theo thời gian.

“Khởi nghiệp thì lúc nào cũng khó khăn, nhưng có những ngành nghề khó khăn hơn những ngành nghề khác. Và có những thời điểm khó khăn hơn những thời điểm khác”, Lý Quí Trung từng nhận định như vậy. Do đó, ông có lời khuyên cho các bạn khởi nghiệp cần cân nhắc thật cẩn thận trước khi dấn thân vào nó, và nếu có vào thì hãy kiên nhẫn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để hạn chế bớt rủi ro.

Quản lý chất lượng nhà hàng, làm sao để người nhận lương thấp nhất xem mình giống như người chủ

[caption id="attachment_95606" align="aligncenter" width="650"] Bà Trần Thị Lan Anh, CEO Chảo Đỏ.[/caption]

Bà Trần Thị Lan Anh, CEO của Chảo Đỏ, công ty đang đầu tư vào nhiều chuỗi nhà hàng, quán ăn, cho rằng ở Việt Nam, các chuỗi chỉ phát triển đến 5 nhà hàng là “đuối”, vì người chủ không thể đến kiểm tra quá nhiều điểm bán trong một ngày. Do đó, sau 5 nhà hàng, ông chủ cần một hệ thống hỗ trợ quản lý.

Và cái khó nhất của việc quản lý chuỗi nhà hàng đó là tạo ra giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho nhân viên cấp thấp nhất để họ có cách hành xử như cửa hàng đó là cửa hàng của mình.

“Đó là cái khó nhất, cái đáng đồng tiền nhất trong quản lý nhà hàng, chuỗi quán”, bà Lan Anh khẳng định.

Cửa hàng sắp đóng cửa cuối ngày, làm sao để không phí cả một ngày chăm chút khách hàng

Nhà sáng lập Phở 24 cho rằng, ở thời điểm cuối ngày khi cửa hàng sắp đóng cửa, nhân viên sắp nghỉ thì nhân viên thường có tâm lý xả hơi sau một thời gian dài làm việc cực nhọc. Họ dễ cười nói, ăn uống không còn giữ kẽ như bình thường, ngay cả khi vẫn còn khách hàng ngồi đó.

Chính vì vậy đây cũng là thời điểm người quản lý hay chủ nhà hàng cần lưu ý để không phá mất công sức của một ngày dài tỉ mỉ chăm chút. Hơn nữa những vị khách cuối cùng là những người càng cần được quý trọng khi họ không chiếm thêm chỗ ngồi vào giờ cao điểm. Họ cũng là những đại sứ quảng bá thương hiệu cho nhà hàng nếu được đối xử trân trọng.

Chính vì vậy Lý Quí Trung đặt ra 2 nguyên tắc với nhân viên quản lý vào phút thứ 90 này bao gồm phải đích thân đến mỗi bàn cuối cùng trong ngày để chào hỏi khách hàng. Nếu có thể sẽ mời họ một món ăn nho nhỏ xem như món quà. Doanh nhân này cũng không quên câu chuyện của một vị khách người Úc đến cửa hàng của ông vào cuối ngày và được tặng một cuốn sổ nhỏ có bìa in hình Nam Phương hoàng hậu. Sau này vị khách trở thành khách hàng thường xuyên đồng thời cũng dẫn gia đình mình sang Việt Nam du lịch.

Nguyên tắc thứ 2 đối với nhân viên quản lý hoặc chủ nhà hàng là phải đích thân tiễn khách ra tận cửa thật đàng hoàngTheo ông không có gì tệ hơn việc người khách cuối cùng bước ra nhà hàng mà không một lời nào phía chủ nhà như thể mình chưa từng ăn ở đó.

Theo Thế Trần Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video