"Ế ẩm" do Covid-19, hàng không tính đỗ máy bay trên cả đường băng

Sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh, sân bay Nội Bài được yêu cầu rà soát để bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn, nghiên cứu cả phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên 1 đường băng trong thời gian đóng cửa đường băng này.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không.

Ế ẩm do Covid-19, hàng không tính đỗ máy bay trên cả đường băng - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài được yêu cầu rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ máy bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn, đường băng đang đóng cửa - Ảnh minh họa: Dương Ngọc

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước và các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay. Hoạt động khai thác máy bay giảm và tỷ lệ máy bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (các sân bay có cơ sở bảo dưỡng máy bay của các hãng hàng không).

Nhằm giải quyết nhu cầu đó, Cục trưởng yêu cầu ACV chỉ đạo sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều sân bay khác nhau trong mạng sân bay để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

Trong đó, Cục trưởng lưu ý tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ máy bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ máy bay qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ máy bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ máy bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với sân bay Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí máy bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường băng này).

Ngoài ra, Cục yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ máy bay qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước khẩn trương làm việc với ACV, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay khác để cung cấp kế hoạch khai thác máy bay, nhu cầu đỗ qua đêm của hãng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, đồng thời phối hợp với các sân bay xây dựng phương án đỗ máy bay phù hợp…

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại, theo thống kê, sản lượng vận chuyển hàng không giảm mạnh ngay sau đợt cao điểm 30-4, 1-5 và tiếp tục giảm. Tính riêng tại sân bay Nội Bài, từ đỉnh cao ngày 29-4, có 540 lượt chuyến bay với 79 ngàn lượt khách/ngày, đến giữa tháng 5, trung bình sản lượng cất, hạ cánh chỉ đạt 200 lượt chuyến/ngày, sản lượng hành khách đạt 15 ngàn lượt khách/ngày, thấp điểm nhất là ngày.

Đến cuối tháng 5 này, sản lượng vận chuyển hàng không tại Nội Bài đang ở điểm đáy tính từ đầu năm 2021 với những ngày có chưa đầy 70 lượt chuyến bay và xấp xỉ 6 ngàn khách.

Theo D.Ngọc (Người lao động)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video