“Đón đầu “làn sóng” mới nhưng không làm du lịch giá rẻ!”

Đó là kết luận của Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn tại buổi tọa đàm “Phát triển thị trường khách du lịch Nga trong tình hình mới” diễn ra tại TP biển Nha Trang ngày 9/12, do Tổng cục Du lịch tổ chức, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu, đại diện cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp thường xuyên đón tiếp, phục vụ du khách đến từ liên bang Nga.

[caption id="attachment_10005" align="aligncenter" width="700"]Lãnh đạo Tổng Cục Du lịch điều hành chương trình tọa đàm. Ảnh: B.C. Lãnh đạo Tổng Cục Du lịch điều hành chương trình tọa đàm. Ảnh: B.C.[/caption]
“Làn sóng” mới

Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 đã xác định, Nga là thị trường truyền thống đầy tiềm năng. Trong thực tế, từ năm 2011 đến cuối 2013, số lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam liên tục tăng. Năm 2013, ngành du lịch cả nước đã đón gần 330.000 lượt khách Nga.

Năm 2014, tình hình kinh tế Nga khó khăn, đồng Rup rớt giá trước đồng USD, người Nga chủ động cắt giảm các khoản chi tiêu, hạn chế đi du lịch nước ngoài; tuy nhiên, khách Nga hiện vẫn dẫn đầu số lượng khách quốc tế nghỉ dưỡng tại các tỉnh ven biển miền Trung nói chung và Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng. Theo phân tích của đại diện các Công ty lữ hành quốc tế, 4 tháng cuối năm 2015, thị trường đã và đang ấm dần với sự trở lại của khách du lịch Nga.

Tổng Cục trưởng Tổng cụ Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Lãnh đạo Tổng cục du lịch Nga cũng như các DN du lịch lớn của Nga đều nhận xét, Việt Nam là đất nước tươi đẹp, mến khách. Người Nga rất thích nghỉ dưỡng ở những bãi biển ấm áp, môi trường thiên nhiên trong lành. Vì thế, Việt Nam nằm trong danh sách những điểm đến hấp dẫn và an toàn đối với khách Nga. Điều đặc biệt là du khách Nga đến Việt Nam luôn được đón tiếp như những người anh em, bạn bè gần gũi, thân thiết. Đây là điều kiện thuận lợi, là cơ sở vững chắc để ngành du lịch các địa phương tranh thủ cơ hội trước mắt – quan hệ của Nga với các thị trường du lịch truyền thống gần Nga như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập đang “trục trặc” – tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam, nhằm đón đầu “làn sóng” mới.”

Bà Hoàng Thị Phong Thu- Chủ tịch Công ty Ánh Dương, đơn vị đã và đang hợp tác với Công ty Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) - phân tích: “Nếu như 6 tháng đầu năm nay, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay đưa du khách Nga đến Việt Nam, thì 2 tháng gần đây đã có 3 chuyến/ngày, số lượng khách theo đó đã tăng lên gấp 3 lần. Tuy nhiên, DN vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do phải cắt giảm rất nhiều khoản thu nhằm hạ giá tour để thu hút khách. Đó là chưa kể những rào cản mà DN không tự giải quyết được. Thời điểm này, Tổng Cục du lịch Việt Nam cần chủ động phối hợp với các DN, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tranh thủ thu hút số lượng lớn khách Nga đang đổ về các nước Đông Nam Á. Công ty Ánh Dương và Pegas Touristik cam kết sẽ phối hợp hỗ trợ cho các đoàn famtrip từ Nga đến Việt Nam và tổ chức họp báo tại các TP lớn của Nga nhằm giới thiệu chính sách mới, sản phẩm mới...”

[caption id="attachment_10007" align="aligncenter" width="700"]Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch VN chỉ đạo "không làm du lịch giá rẻ" ảnh: B.C. Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch VN chỉ đạo "không làm du lịch giá rẻ" ảnh: B.C.[/caption]

Liên kết chống hạ giá, ép giá…

Câu chuyện doanh nghiệp lữ hành ép giá và các cơ sở lưu trú “đại hạ giá” dịch vụ nhằm cạnh tranh thu hút khách tưởng đã cũ nhưng đang là “chuyện thường ngay”, không chỉ “nóng” trên diễn đàn mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và uy tín du lịch Việt Nam.

Ông Đặng Bảo Hiếu - đại diện Công ty Anex Việt Nam và Focus Travel - cho biết: “Hơn 1 năm qua, khi lượng khách Nga sụt giảm, các DN đã thực hiện nhiều giải pháp tình huống để duy trì hoạt động và tiếp tục củng cố thị phần. Hiện tại, thị trường đã khởi sắc, nhưng không có nghĩa là không còn khó khăn, thử thách. Tại Nha Trang, những tháng cuối năm, khách Trung Quốc tăng đột biến, nhiều cơ sở lưu trú đang găm phòng chờ đón khách trong Tết Nguyên Đán, điều này khiến các công ty lữ hành chuyên đón khách Nga rơi vào thế bị động.”

Theo phân tích của bà Hoàng Thị Phong Thu , khách Nga thường đi du lịch cùng gia đình và thời gian nghỉ dưỡng có thể nhiều hơn 2 tuần, nhưng theo qui định hiện hành, thời gian được miễn thị thực không quá 15 ngày mà không phải tất cả khách Nga đều được miễn thị thực khi du lịch Việt Nam. Vì thế, khá nhiều khách ban đầu đăng ký tour du lịch Việt Nam, nhưng sau đó thay đổi điểm đến và sự lựa chọn thay thế là Thái Lan.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành Nguyễn Quý Phương nhận định: “Thị trường đang ấm lên, không có lý do gì hạ giá dịch vụ gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Thời điểm này, các DN lữ hành và cơ sở lưu trú phải bắt tay nhau thì mới giữ được sự ổn định, mặt khác, các địa phương trong khu vực cần tăng cường liên kết nối tour, nối tuyến, kết hợp nghỉ dưỡng biển, đảo với khám phá cao nguyên, để tạo thêm sản phẩm mới đồng thời “mở đường” đến những địa chỉ mới lạ, hấp dẫn.”

Bà Phan Thanh Trúc - PGĐ Sở VHTTDL Khánh Hòa - cho biết: “ Nha Trang là trung tâm thu hút khách du lịch Nga, hiện có hơn 610 cơ sở lưu trú với 20.200 phòng nghỉ, đủ khả năng đón cùng một lúc hàng vạn khách lưu trú. UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các cơ quan liên ngành tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự xã hội và an toàn cho du khách. Ngành DL tỉnh Khánh hòa cũng đã liên kết với các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên…và TP.Hồ Chí Minh để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách, nâng cao chất lượng dịch vụ và hình thành tour liên tỉnh, liên vùng.”

[caption id="attachment_10006" align="aligncenter" width="700"]Đông đủ lãnh đạo ngành du lịch các địa phương và DN du lịch tham dự buổi tọa đàm. ảnh: B.C Đông đủ lãnh đạo ngành du lịch các địa phương và DN du lịch tham dự buổi tọa đàm. ảnh: B.C[/caption]

Người Nga có thói quen chi tiêu khá thoải mái khi đi du lịch cùng gia đình. Bình quân 1 khách Nga chi khoảng 1.500 USD cho 1 chuyến du lịch 10-12 ngày, trong đó có hơn 600 USD chi phí ngoài tour. Khách du lịch Nga rất hiếu kỳ với cái mới và họ sẵn sàng bỏ thêm tiền để tìm kiếm, hưởng thụ cái mới. Đã đến lúc, ngành du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung chủ động kết nối với Nha Trang để đón khách Nga.

Tổng Cục trưởng Tổng cụ Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: “Chúng ta mong chờ từng người khách, nhưng kiên quyết không làm du lịch giá rẻ. Bằng cách liên danh, liên kết ngành du lịch các địa phương có thể chủ động khống chế, loại bỏ những cơ sở bất chấp quyền lợi của cộng đồng để cạnh tranh bằng mọi giá. Tổng Cục du lịch đã trình Chính Phủ một số nội dung quan trọng như miễn thị thực cho khách nước ngoài vào Việt Nam theo tour do các Công ty du lịch Việt Nam tổ chức, giảm thuế cho những DN đầu tư phát triển du lịch sinh thái, sử dụng nhiều diện tích để trồng cây xanh và tạo môi trường cảnh quan gần gũi thiên nhiên.”

Theo Báo Lao Động

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video