“Cuộc chơi” của những “người chuyên nghiệp”

Từ ngày 1/4/2025 tới, các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Shopee, TikTok Shop hay Lazada sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán trên sàn.

Động thái này đã gây nhiều tranh luận và dự báo sẽ có nhiều xáo trộn trên thị trường thời gian tới.

Ông Trần Lâm, nhà sáng lập Julyhouse.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Lâm, nhà sáng lập Julyhouse, tác giả cuốn sách “Cất cánh trên sàn thương mại điện tử” xung quanh vấn đề này.

- Sau khi được thông báo về việc tăng phí, nhiều đơn vị bán hàng trên các sàn thương mại điện tử “than thở” rằng “không sống nổi”, góc nhìn của ông về việc này thế nào?

Với góc nhìn của một người cũng nhiều năm và vẫn đang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) như tôi, thì đợt tăng phí lần này của các sàn, có thể gây sốc với nhiều người, nhưng mức gây ảnh hưởng chưa phải quá lớn và cũng hầu như chỉ tác động tới một số các nhà bán nhỏ lẻ trên sàn.

Tuy nhiên, lần tăng phí đồng loạt này của các sàn cho thấy một điều đáng lo ngại khác. Đó là thị trường TMĐT Việt Nam có vẻ như đang nằm trong tay một số ít người và họ có thể tùy ý điều chỉnh “luật chơi” buộc các nhà bán phải tuân theo. Với suy nghĩ đó thì tôi cho rằng, việc Bộ Công Thương yêu cầu các sàn báo cáo cụ thể cơ chế thu phí, nhằm đảm bảo tính minh bạch và quyền lợi của người bán là điều rất đúng đắn và cần thiết.

Theo ông, đợt tăng phí này sẽ gây biến động như thế nào?

Theo tôi, việc tăng phí lần này cũng giống như một cuộc sàng lọc. Từ trước đến giờ, có một số người coi việc bán trên sàn TMĐT chỉ là một công việc thứ hai, nôm na là “lời bao nhiêu thì lời”. Bây giờ, phí tăng lên, với kiểu bán như vậy thì lời không còn nữa và tự nhiên họ sẽ rời đi.

Một đối tượng nữa mà tôi cho rằng cũng dễ bỏ sàn là những công ty hoặc thương hiệu mà đang thuê một đơn vị thứ 3 để vận hành, tiếp thị, bán hàng cho cửa hàng trên sàn TMĐT thay cho mình. Với tình trạng các sàn liên tục tăng phí như thời gian gần đây thì biên lợi nhuận của việc bán hàng trên sàn càng ngày càng co hẹp. Bởi vậy, nếu các công ty phải “chồng” thêm chi phí thuê đơn vị thứ 3 thì rất dễ dẫn tới không còn lợi nhuận và có thể sẽ bỏ sàn.

 

Những đơn vị coi việc kinh doanh trên sàn TMĐT là sự nghiệp chính sẽ tự phải điều chỉnh để tối ưu việc vận hành.

Trụ lại là những đơn vị coi việc kinh doanh trên sàn TMĐT là sự nghiệp chính của mình, sống thật sự bằng sàn. Những người như vậy sẽ tự biết cách điều chỉnh, cắt gọt bớt các khuyến mãi, như voucher, giảm giá hay quà tặng, để tối ưu việc vận hành và tiếp tục sống trên sàn.

Xu hướng như vậy dẫn đến việc kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ dần trở thành cuộc chơi của những “người chuyên nghiệp”.

“Cuộc chơi chuyên nghiệp” đó sẽ định hình thế nào, thưa ông?

Trước hết, lợi thế sẽ thuộc về những đơn vị nắm trong tay đội ngũ tiếp thị nội bộ tốt. Đội ngũ nội bộ này phải “làm được hết”, từ triển khai kênh Facebook, làm nội dung đến triển khai website. Chính vì là đội nội bộ nên họ có tính linh hoạt rất cao. Sàn thay đổi họ lập tức thay đổi theo. Các đơn vị đang phát triển tốt trên sàn TMĐT ở Việt Nam đều là những người đang sở hữu một đội như vậy.

Tiếp đến là những doanh nghiệp tự chủ được chuỗi từ sản phẩm, tiếp thị cho đến bán hàng trên sàn. Con đường “xây dựng thương hiệu tốt rồi mua đi bán lại hàng hóa với lời cao” gần như không thể đi được nữa. Vì với tính năng của các sàn như thời nay thì người mua rất dễ dàng tìm được sản phẩm giống hệt và giá rẻ hơn ở ngay trên sàn. Bởi vậy, những doanh nghiệp sở hữu sản phẩm khác biệt, vượt trội thì mới có được sức cạnh tranh mạnh mẽ trên sàn.

Vậy, ông có bí quyết thành công gì cho những người kinh doanh trên sàn TMĐT sắp tới?

Tôi tạm chia những người kinh doanh trên sàn thành 5 nhóm. Nhóm thứ nhất là những cá nhân bán hàng để có thêm thu nhập. Nhóm thứ hai là các KOC (Key Opinion Customer) bán hàng. Nhóm thứ ba là nâng cấp của nhóm 2, tức là các KOC đủ mạnh và trở thành một doanh nghiệp. Nhóm thứ tư là các nhà phân phối, bán hàng của nhiều thương hiệu, nhiều công ty khác nhau. Và nhóm thứ năm là các thương hiệu.

Mỗi một nhóm sẽ có những chiến lược tối ưu riêng cho việc kinh doanh trên sàn. Ví dụ nhóm cá nhân thì nên hạn chế tối đa việc quảng cáo, chạy đua theo các chiến dịch khuyến mãi của sàn để giảm chi phí. Trong khi đó, nhóm thương hiệu thì lại phải tập trung xây dựng đội ngũ tiếp thị nội bộ mạnh như đã nói ở trên.

Bí quyết của tôi là: Hãy xác định rõ mình nằm ở nhóm nào và hành xử đúng với hành vi của nhóm đó. Nếu bạn là nhóm cá nhân nhưng tưởng mình ở nhóm thương hiệu, chạy đua theo các chiến dịch khuyến mãi lớn thì lợi nhuận sẽ không còn.

- Trân trọng cảm ơn ông!

 

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video