"Cuộc chiến" thị phần bảo hiểm nhân thọ: Manulife tăng nhanh, BaoViet Life và Prudential sụt mạnh trong 5 năm qua

Thị phần của các công ty bảo hiểm có sự xáo trộn mạnh trong những năm trở lại đây. Hiện ở mảng bảo hiểm nhân thọ, những công ty có thị phần lớn nhất là BaoViet Life, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và AIA.

"Cuộc chiến" thị phần bảo hiểm nhân thọ: Manulife tăng nhanh, BaoViet Life và Prudential sụt mạnh trong 5 năm qua

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật về ngành bảo hiểm Việt Nam. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm đạt hơn 66.800 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Bảo hiểm phi nhân thọ cũng tăng trưởng trên 10% trong 6 tháng đầu năm 2021 với tổng doanh thu phí đạt gần 30.000 tỷ đồng.

Báo cáo cũng cho thấy "cuộc chiến" giành thị phần đang rất gay gắt giữa các công ty bảo hiểm ở cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Ở mảng bảo hiểm nhân thọ, BaoViet Life vẫn là hãng có thị phần lớn nhất, chiếm 20,8% thị trường. Tiếp theo lần lượt là Manulife (19%), Prudential (16%), Dai-ichi Life (12,1%) và AIA (10,8%),…

Nhìn chung, trong 5 năm qua, những "ông lớn" trên thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn là những cái tên quen thuộc nói trên. Tuy nhiên, thị phần của các công ty bảo hiểm nước ngoài đang tăng nhanh và dần chiếm lĩnh thị trường.

Theo BSC, thị phần của BaoViet Life đã giảm khoảng 0,9% trong 6 tháng đầu năm 2021 và giảm 6% trong 5 năm qua. Ngoài ra, thị phần của Prudential sụt mạnh 10,7% trong 5 năm qua xuống còn 16%.

Trong khi đó, ngược lại, thị phần của Manulife tăng vọt 6,9% lên 19%, AIA tăng 1,5% lên 10,8% và Dai-ichi Life tăng 1,6% lên 12,1%.

Ngoài ra, đáng chú ý, một số công ty nhỏ bất ngờ tăng thị phần đáng kể 5 năm qua như FWD, MB Ageas, Sun Life,…

Cuộc chiến thị phần bảo hiểm nhân thọ: Manulife tăng nhanh, BaoViet Life và Prudential sụt mạnh trong 5 năm qua - Ảnh 1.

Theo BSC

Ở mảng bảo hiểm phi nhân thọ, 6 công ty bảo hiểm có thị phần lớn nhất là Bảo Việt, PVI, PTI, Bảo Minh, Pjico, MIC, chiếm khoảng 60% toàn thị trường. Thị phần của những doanh nghiệp này cũng có sự cạnh tranh gay gắt và xáo trộn mạnh 3 năm qua.

Cụ thể, thị phần của Bảo Việt từ mức trên 20% năm 2018 đã giảm xuống dưới 15%. Trong khi đó, thị phần của PTI, MIC tăng đáng kể trong 3 năm gần đây.

Báo cáo của BSC cũng chỉ ra một số xu hướng chính trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Hiện bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của bảo hiểm phi nhân thọ, đạt khoảng 30,5% và 32,2%. Trong khi đó, bảo hiểm tài sản khiêm tốn hơn với tỷ trọng 12,9%; bảo hiểm cháy nổ 11,3%,…

Doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây, cùng với bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ. Trong khi đó, bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm hàng hải có doanh thu phí đi ngang hoặc giảm.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm phi nhân thọ/ doanh thu phí gốc có xu hướng giảm. Các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có tỷ lệ bồi thường thấp hơn đáng kể so với các sản phẩm bảo hiểm xe.

Sự tham gia của các ngân hàng thông qua các thỏa thuận Bancassurance cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường bảo hiểm.

Theo BSC Research, tỷ lệ thâm nhập của kênh bancassurance cuối tháng 6/2021 đã đạt tới 28,8%. Trong những năm trở lại đây có nhiều cái bắt tay giữa bảo hiểm – ngân hàng, nổi bật như FWD – Vietcombank, Sun Life – ACB, Manulife – VietinBank, Prudential – MSB, Bảo Việt – PGBank,…

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video