“Cửa nhập khẩu” khiến DN và Hải quan đều “rối”!
Dù mới bắt đầu áp dụng được vài ngày nhưng quy định “cửa khẩu nhập” khiến cả DN và Cục Hải quan TP HCM “rối như tơ vò”.

Theo đại diện Cục Hải quan TP HCM, Quyết định 15/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập không giải thích rõ "cửa khẩu nhập" là như thế nào. Vì vậy, các đơn vị trong ngành hải quan mỗi nơi hiểu mỗi kiểu nên hàng hóa nhập khẩu bị giữ lại tại cửa khẩu cảng dỡ hàng (như Cái Mép, Cát Lái, Hiệp Phước) khá nhiều. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DN, đặc biệt là các DN kinh doanh cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong nội địa (ICD).
Không chỉ vậy, Tổng cục Hải quan tại Công văn 4284 gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố hướng dẫn việc thực hiện Quyết định 15 đã nêu rõ, ICD là cảng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được thành lập trong nội địa, không phải là cửa khẩu, do vậy, không được làm thủ tục hải quan nhập khẩu đối với các mặt hàng thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu theo Quyết định 15.
Phóng viên đã liên hệ với đại diện Cty xuất nhập khẩu Hải Vương và được biết, dù nhà máy chính tại Quảng Ngãi và Tiền Giang và từ trước đến nay vẫn làm thủ tục chủ yếu ở cảng Cát Lái để tiện trong kiểm dịch, thủ tục hải quan... Tuy nhiên, theo quy định mới, Cty phải về mở tờ khai ở nơi có nhà máy là Quảng Ngãi và Tiền Giang. “Muốn thế, chúng tôi phải lập văn phòng ở đó, rất tốn kém”, đại diện Công ty Hải Vương nói. “Nguyên liệu đã về cảng Cát Lái nhưng hải quan ở đây hướng dẫn về địa phương. Hải quan ở hai địa phương lại chỉ lên TP HCM... Trong khi chờ đợi cơ quan hải quan xin ý kiến, hàng nguyên liệu của DN tiếp tục nhập về và không thể lấy ra được” - đại diện Cty XNK Hải Vương chia sẻ.
Được biết, Tổng cục Hải quan đã có Tờ trình báo cáo Bộ Tài chính, trong đó có đề xuất xử lý các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Quyết định 15/QĐ-TTg. Theo đó, Tổng cục Hải quan đề xuất cho phép các lô hàng có cảng đích ghi trên vận đơn là cảng biển, cảng hàng không được chuyển cửa khẩu; trường hợp cảng đích ghi trên vận đơn là ICD thì không được thực hiện chuyển cửa khẩu. Đồng thời, để đảm bảo thống nhất thực hiện, cửa khẩu nhập được giải thích cụ thể như sau: Đối với phương thức vận tải đường biển, đường hàng không, cửa khẩu nhập là cảng đích ghi trên vận đơn là cảng biển, cảng hàng không; Đối với phương thức vận tải đường sắt, cửa khẩu nhập là ga đường sắt liên vận quốc tế ở biên giới; Đối với phương thức vận tải đường bộ, đường sông, cửa khẩu nhập là cửa khẩu biên giới nơi hàng hóa nhập khẩu đi vào lãnh thổ VN.