"Amazon, Alibaba không thể cạnh tranh với 1 triệu người Việt đang bán hàng trên Facebook"

"Facebook đã tạo ra một thế hệ doanh nhân mới đi lên từ tay trắng của Việt Nam. Người Việt Nam am hiểu người Việt hơn và các DN luôn có cách xoay sở để chiến thắng những đối thủ rất lớn trên thị trường".

[caption id="attachment_38596" align="aligncenter" width="660"]Ảnh minh họa Ảnh minh họa[/caption]

Doanh thu giao nhận Indonesia, Malaysia gấp 10-12 lần Việt Nam

Tại hội thảo "Dịch vụ hoàn tất đơn hàng" do Vecom tổ chức mới đây, nhiều doanh nghiệp giao nhận chuyên nghiệp đến nhỏ lẻ đều lo lắng về cuộc xâm lấn thực sự mạnh mẽ của những ông lớn ngoại ngành thương mại điện tử (TMĐT) vào Việt Nam.

Cùng với những thủ thuật bán hàng kèm giao hàng nhanh với tiếng tăm mạnh mẽ trên toàn cầu, những ông lớn ngoại sẽ là gánh nặng lớn khiến các DN trong nước phải dè chừng.

Trong khi ngành thương mại điện tử phát triển vượt bậc với mức tăng trưởng ở 2 con số thì ngành giao nhận lại chưa bắt kịp xu hướng. Các DN vào ngành này còn hạn chế, trong khi những khó khăn về thói quen người dùng, giao thông và những rào cản về lòng tin khách hàng là những khó khăn đối với DN nội địa.

Theo ông Hán Văn Lợi, Giám đốc BoxMe - doanh nghiệp về lĩnh vực hậu cần và xử lý đơn hàng, Việt Nam là nước áp chót về DN chuyển phát với tổng doanh thu chưa bằng 1/10, 1/12 so với các nước như Indonesia và Malaysia…

Bên cạnh đó, chất lượng chuyển phát Việt Nam còn kém xa các nước quanh khu vực. Trong khi 99% đơn hàng của Thái Lan là phát thành công và hầu hết sử dụng dịch vụ giao qua ngày thì tại VN thời gian kéo dài đến 5-7 ngày và có khu vực phải mất 10-15 ngày. Đặc biệt vào mùa lũ bão vừa qua tại TP HCM, dịch vụ chuyển phát thất bại khi hàng phải qua đầu về.

Với những khó khăn trên và hiện trạng hiện tại, nếu những gã khổng lồ về TMĐT như Alibaba, Amazon... đổ bộ, nguy cơ mất thị phần ngay trên sân nhà của DN Việt là khó lường?

"Alibaba, Amazon không thể cạnh tranh với 1 triệu người Việt đang bán hàng trên Facebook"

Chia sẻ về vấn đề này, ông Tuấn Hà, CEO Vinalink cho rằng, Amazon rất khó vào Việt Nam.

Theo ông Tuấn Hà, gã khổng lồ này muốn vào Việt Nam thì phải bước qua Facebook trước. Trong khi đó, ở Việt Nam chủ yếu là bán lẻ. Thay vì bán hàng trên đó, người bán lẻ sẽ chỉ chọn Amazon để nhập hàng.

Hiện nay, các DN giao nhận quốc tế tư nhân chỉ chiếm 60% thị trường. Một số đơn vị lớn như ASL, FedEx... đã được cấp giấy phép hoạt động ở Việt Nam, thế nhưng đến nay DN Việt vẫn là đơn vị đứng đầu.

Một lợi thế cạnh tranh của chúng ta là các DN ngoại chỉ nỗ lực làm ở các thành phố lớn thì DN nội lại rất am hiểu thị trường nông thôn như giao thông, địa lý, văn hóa, con người...

Bên cạnh đó, công nghệ của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, do đó, DN trong nước không khó để cạnh tranh.

Cùng quan điểm trên, ông Đạt Phạm, Tổng giám đốc Miczone cho rằng, Alibaba vào Việt Nam thông qua đối tác Lazada trong khi trước đó Lazada đã là tay chơi toàn cầu. Dù Lazada không khó để cạnh tranh với tiki, sendo…. nhưng lại rất khó để cạnh tranh được với hơn 1 triệu người Việt đang bán hàng trên Facebook.

"Facebook đã tạo ra một thế hệ doanh nhân mới đi lên từ tay trắng của Việt Nam. Người Việt Nam am hiểu người Việt hơn và các DN luôn có cách xoay sở để chiến thắng những đối thủ rất lớn trên thị trường", ông Đạt cho hay.

Đặt niềm tin vào nỗ lực của DN giao nhận Việt, song CEO DKT Trần Trọng Tuyến cho rằng, các đơn vị bán hàng cần làm việc một cách chuyên nghiệp hơn nữa để tạo sức mạnh tổng hợp bằng việc bán hàng ở nhiều kênh. Theo đó, những phần mềm giúp quản lý, liên kết, hỗ trợ theo một hệ thống nhất định sẽ là giải pháp giúp DN tháo gỡ hàng nghìn công việc chỉ trong vài phút.

Ông khuyến khích các DN bán hàng nên thuê các dịch vụ ngoài, càng nhiều càng tốt để có tính chuyên môn hóa cao. Việc này không những tạo sự chuyên nghiệp cho DN mà còn giúp các DN giao nhận phát triển, tạo đà phát triển bền vững cho TM ĐT - phụ hợp với quy luật phát triển chung của thế giới.

Theo Hồng Minh CafeBiz/Trí thức trẻ

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video