Ý kiến trái chiều việc xây bến xe trên vành đai 3 ở Hà Nội

Bến xe Yên Sở công suất 1.000 xe dự kiến chỉ hoạt động trong vài năm, sau đó sẽ di dời để làm bến trung chuyển và bãi đỗ xe. 

Hà Nội dự định xây dựng bến xe Yên Sở (còn gọi là bến xe Thanh Trì) trên vành đai 3 vào cuối năm 2018. Việc này khiến nhiều chuyên gia giao thông lo ngại vành đai 3 vốn đã có lưu lượng phương tiện lớn sẽ thêm ùn tắc.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, hiện các bến xe ở phía Nam quá tải. Để giải quyết ách tắc, thành phố phải nhanh chóng đưa các xe khách ra ngoài vành đai 3 và tương lai là ngoài vành đai 4. Do vậy, Hà Nội cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở để tạm thời thay thế bến xe phía Nam và bến xe Nước Ngầm trong thời điểm chưa xây dựng được các bến xe ngoài vành đai 4.

"Nếu chờ 10 năm nữa mới di dời ra ngoài vành đai 4 thì không ổn, thực tế phải giải quyết quá tải của các bến xe trong nội đô. Thành phố đã định hướng toàn bộ các tuyến xe chạy phía Bắc sẽ đưa ra bến xe Cổ Bi, toàn bộ xe phía nam sẽ ra bến xe Yên Sở", ông Viện nói.

[caption id="attachment_100765" align="aligncenter" width="500"] Lô đất dự kiến xây dựng bến xe nằm sát vành đai 3. Ảnh: Anh Duy.[/caption]

Lãnh đạo Sở Giao thông cũng nhấn mạnh cơ quan này đã nghiên cứu tổ chức giao thông qua vành đai 3 để ngăn chặn ùn tắc sau khi bến xe Yên Sở đi vào hoạt động. Theo đó, các phương tiện được phân luồng ba hướng, trong đó xe từ phía Bắc qua cầu Thanh Trì đi vào vành đai 3 bên dưới.

Ngoài ra, Sở dự kiến sẽ mở một nút giao móng lừa để toàn bộ xe phía Bắc sẽ quay đầu tại đây vào bến xe Thanh Trì mà không quay đầu tại nút giao Pháp Vân. Còn xe đi từ bến xe Thanh Trì ra sẽ đi vào nút Tam Trinh, vòng vào đường cao tốc trên cao nên không ảnh hưởng đến nút giao bên dưới. "Chúng tôi tính toán tổ chức giao thông rất tốt, không có gì băn khoăn", ông Viện khẳng định.

Giám đốc Sở Giao thông cũng cho biết, thành phố cấp phép cho doanh nghiệp đầu tư bến xe Yên Sở trong 50 năm là do công năng sử dụng không chỉ là bến xe liên tỉnh mà còn cả bến bãi đỗ xe. Khi Hà Nội xây dựng được bến xe phía Nam ở ngoài vành đai 4 thì phương tiện tại bến xe Yên Sở sẽ được di chuyển, giữ lại hạ tầng bến xe là bãi xe trung chuyển.

Bến xe Yên Sở trong tương lai sẽ phục vụ cho xe buýt nội đô, đồng thời là bến xe trung chuyển và bãi đỗ xe kết nối phương tiện công cộng với khu trung tâm.

[caption id="attachment_100764" align="aligncenter" width="500"] Vị trí bến xe Yên Sở (Thanh Trì) nằm trên đường vành đai 3.[/caption]

Trước chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở và chuyển đổi công năng trong tương lai, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, kế hoạch này sẽ gây lãng phí vì bến xe chỉ hoạt động vài năm là phải di chuyển toàn bộ phương tiện đi nơi khác.

"Bến này xây dựng để di chuyển xe từ các bến xe phía Nam, rồi lại di chuyển sau vài năm gây bất ổn luồng tuyến xe khách, ảnh hưởng việc đi lại của người dân", ông Liên nói.

Theo ông, phương án phân luồng của Sở Giao thông chưa hợp lý, khó giải quyết được vấn đề ùn tắc khu vực vành đai 3 bởi mật độ giao thông tuyến này đang tăng lên, trong khi diện tích đường lại không thể mở rộng. "Thêm bến xe Yên Sở với công suất 1.000 xe ngày đêm thì chắc chắn ùn tắc giao thông nghiêm trọng”, ông Liên nói.

Đại diện Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cũng bày tỏ, bến xe Yên Sở cách bến xe Nước Ngầm chỉ hơn một km là quá gần nhau, không hợp lý nếu xây bến mới và bỏ bến cũ. Ngoài ra, quy mô đường gom vành đai 3 chỉ rộng 7 m với mật động xe qua lại lớn, giờ thêm 800 đến 1.000 xe khách mỗi ngày đêm là "cả một vấn đề".

"Dù bến Yên Sở có trong quy hoạch, Hà Nội cần phải tham khảo ý kiến cộng đồng và người dân xem có nên xây dựng bến xe tại đây hay không”, vị này nói.

Năm 2016, UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty cổ phần bến xe Thanh Trì được đầu tư xây dựng bến xe khách Yên Sở (bến xe Thanh Trì) tại quận Hoàng Mai.

Dự án bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe có diện tích 30.000 m2; giai đoạn đầu sẽ khai thác 400 lượt xe mỗi ngày đêm. Vốn đầu tư dự án là 118 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Chủ đầu tư đang tiến hành giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng vào cuối 2018.

Theo Anh Duy Vnexpress

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video