Xuất khẩu rau quả tăng trưởng ngoạn mục
Ngay cả Thái Lan là 1 trong 4 nước có diện tích cây ăn quả lớn nhất khu vực thì xuất khẩu rau quả Việt Nam sang đây cũng vẫn tăng trưởng mạnh.
Để có được thành tựu trên, trong năm qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tập trung phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương đẩy mạnh đàm phán, tháo gỡ rào cản thương mại, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường để đảm bảo tiêu thụ kịp thời, hiệu quả hàng hóa cho nông dân, hợp tác xã, các doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai mạnh công tác quản lý vật tư nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo hàng hóa nông sản xuất khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp sạch. Hầu hết, các loại nông sản đều được tiêu thụ kịp thời, cơ bản không xảy ra tình trạng ứ đọng, dư thừa.
Nhờ vậy, xuất khẩu rau quả đã tăng trưởng ngoạn mục, thanh long xuất đi thị trường Mỹ tăng 2 lần, nhãn tăng 5,25 lần; xoài xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 2 lần. Đài Loan đã chính thức mở cửa trở lại cho thanh long Việt Nam và đến nay đã xuất khẩu hơn 100 tấn. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đàm phán và dỡ bỏ được hàng rào kỹ thuật cho các mặt hàng rau quả xuất khẩu gồm: xoài xuất khẩu sang Australia; thanh long xuất khẩu sang Đài Loan; nhãn và vải xuất khẩu sang Thái Lan... Năm 2017, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh đàm phán để vú sữa, xoài xuất khẩu sang Mỹ; thanh long ruột đỏ sang Nhật và vú sữa, nhãn, vải, chôm chôm sang Hàn Quốc.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), đây là tín hiệu tích cực để toàn ngành tiến tới mục tiêu 3 tỷ USD trong năm 2017. Song theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu này ngành rau quả còn nhiều việc phải làm. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp hiện ngành rau quả đang có 3 vấn đề lớn:
Thứ nhất: nông dân đang thiếu cây giống sạch, đảm bảo chất lượng và năng suất. Bà con đang nhập khẩu cây giống từ các nước, về lâu dài Việt Nam phải có các trung tâm nghiên cứu và phát triển cây giống để cung cấp cho nông dân.
Thứ hai: ngành nông nghiệp cần tăng cường đào tạo, quản lý quy trình sản xuất rau quả an toàn cho người nông dân, hiện tại phần lớn bà con sản xuất theo truyền thống hoặc tự mày mò.
Thứ ba: để nâng cao chuỗi giá trị rau quả thì cần khuyến khích đầu tư vào khâu thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch. Đặc thù của rau quả là tính thời vụ ngắn, nếu sau thu hoạch không bảo quản tốt thì có để tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, năm 2017 có 2 yếu tố thuận lợi cho nông sản nói chung và ngành rau quả nói riêng. Đó là:
Thị trường tiêu thụ hàng nông sản được mở rộng do Việt Nam đã ký 12 Hiệp định thương mại tự do, đang đàm phán 5 Hiệp định mới với trên 50 quốc gia và nền kinh tế.
Giá lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng. Theo Bộ NN&PTNT, trong giai đoạn từ 2017 - 2020, ngành rau quả có hai mặt hàng chủ lực là: xoài và thanh long. Vì các mặt hàng này đáp ứng được các yêu cầu sản xuất trên quy mô lớn, cơ giới hóa cao, có khối lượng và giá trị tiêu thụ lớn, chất lượng đồng đều, bảo đảm an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, để phát huy tối đa giá trị của rau quả, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, ngoài trái cây tươi, các doanh nghiệp có thể tham gia chế biến sâu, sấy khô rau quả, đa dạng hóa sản phẩm để xuất khẩu. Như vậy, còn tạo ra nhiều giá trị thặng dư hơn cho ngành rau quả.
Nhu cầu rau quả trên thị trường xuất khẩu là rất lớn, tiềm năng của ngành rau quả cũng không hề nhỏ. Nếu được chú trọng đúng mức và có chiến lược đầu tư bài bản, cụ thể thì giá trị xuất khẩu rau quả mang về sẽ không thua kém, thậm chí vượt lên trên những sản phẩm khác trong ngành nông nghiệp.
Theo Trí thức trẻ