Xuất khẩu quý đầu năm tăng mạnh ở nhiều thị trường lớn
![]() |
Giá trị xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 1 tháng 3 năm 2025 và kỳ 2 tháng 3 năm 2025. Ảnh: Cục Hải quan |
Cán cân thương mại tích cực, khối doanh nghiệp trong nước tăng tốc
Thống kê sơ bộ từ cơ quan hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 3.2025 đạt 75,39 tỉ USD, tăng mạnh 18,2% so với tháng trước, tương ứng tăng 11,62 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 38,51 tỉ USD, tăng tới 23,8% còn nhập khẩu đạt 36,88 tỉ USD, tăng 12,9%. Tháng 3 khép lại với mức thặng dư thương mại 1,63 tỉ USD.
Trong quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 202,52 tỉ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 102,84 tỉ USD (tăng 10,6%) và nhập khẩu đạt 99,68 tỉ USD (tăng 17%). Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,15 tỉ USD – tuy vẫn dương nhưng đã giảm 59,4% so với mức thặng dư 7,77 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái.
Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục dẫn dắt với tổng kim ngạch đạt 136,34 tỉ USD, tăng 12,3%, chiếm gần 67% tổng giá trị xuất nhập khẩu cả nước. Đáng chú ý, khu vực doanh nghiệp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch đạt 66,18 tỉ USD, tăng 16,7%, trong đó xuất khẩu tăng 13,7% và nhập khẩu tăng 19,3%.
Xuất khẩu bứt phá, Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất
Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong quý I/2025, đạt gần 31,4 tỉ USD, tăng mạnh 22%, chiếm 31% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực tăng trưởng vượt bậc như máy vi tính, điện tử và linh kiện tăng 48,3% (tăng 2,43 tỉ USD); máy móc thiết bị tăng 25,3% (tăng 1,06 tỉ USD); dệt may tăng 15,2% (tăng 499 triệu USD); giày dép tăng 15,6% (tăng 266 triệu USD). Tuy nhiên, một số mặt hàng lại sụt giảm như điện thoại và linh kiện giảm 10,2% (giảm 312 triệu USD).
Thị trường EU (27 nước) ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 13,71 tỉ USD, tăng 12,9%; Trung Quốc đạt 13,17 tỉ USD, tăng 1,2%; ASEAN đạt 9,17 tỉ USD, tăng 1,5%; Hàn Quốc đạt 6,76 tỉ USD, tăng 6,4%. Đặc biệt, xuất khẩu sang Achentina bùng nổ, đạt 261 triệu USD, tăng gần 5 lần (tăng 207 triệu USD), chủ yếu nhờ nhóm hàng điện thoại và linh kiện.
Về cơ cấu hàng hóa, có 8 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỉ USD trong tháng 3, chiếm 70% tổng kim ngạch. Máy vi tính, điện tử và linh kiện dẫn đầu với 8,57 tỉ USD, tiếp đến là điện thoại (4,82 tỉ USD), máy móc thiết bị (4,67 tỉ USD), dệt may (3,06 tỉ USD), giày dép (1,9 tỉ USD), gỗ (1,47 tỉ USD), phương tiện vận tải (1,45 tỉ USD) và cà phê (1,06 tỉ USD).
Tính trong quý I, xuất khẩu máy vi tính, điện tử và linh kiện đạt 21,12 tỉ USD, tăng 29,2%. Ngược lại, điện thoại và linh kiện giảm nhẹ 0,9%, ghi nhận 14,04 tỉ USD. Các mặt hàng khác như dệt may, giày dép, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ đều ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, cho thấy lực đẩy đáng kể từ nhu cầu bên ngoài.
Nhập khẩu nguyên phụ liệu và ô tô tăng mạnh
Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3.2025 đạt 36,88 tỉ USD, tăng 12,9% so với tháng trước và tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước. Tăng mạnh nhất là các nhóm: máy vi tính và linh kiện tăng 10,4% (tăng 1,08 tỉ USD); máy móc thiết bị tăng 27,9% (tăng 1,06 tỉ USD); vải tăng 30,2% (tăng 312 triệu USD); hạt điều tăng 106,9% (tăng 254 triệu USD). Có tới 43/53 nhóm hàng ghi nhận mức tăng so với tháng trước.
Trong quý I/2025, nhập khẩu đạt 99,68 tỉ USD, tăng 17% (tăng 14,51 tỉ USD). Máy vi tính, linh kiện điện tử tăng mạnh nhất với 31,64 tỉ USD, tăng 31,5% (tăng 7,58 tỉ USD); máy móc thiết bị đạt 12,64 tỉ USD, tăng 22,1% (tăng 2,28 tỉ USD); kim loại thường và sản phẩm đạt 3,56 tỉ USD, tăng 30,8% (tăng 837 triệu USD).
Các mặt hàng nguyên phụ liệu dệt may – da giày, chất dẻo, ô tô nguyên chiếc... đều tăng mạnh so với cùng kỳ, trong đó lượng ô tô nhập khẩu tăng hơn 44%. Nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn trong nhiều nhóm hàng, đặc biệt là linh kiện điện tử, máy móc và chất dẻo.