Xuất khẩu chè những tháng cuối năm vẫn thiếu tín hiệu tích cực

Triển vọng xuất khẩu chè những tháng cuối năm 2023 chưa có tín hiệu tích cực, khi nhu cầu tiêu thụ chè tại các quốc gia bị hạn chế trước sức ép của lạm phát.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 82 nghìn tấn, trị giá 140,8 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.717,3 USD/ tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu chè những tháng cuối năm 2023 vẫn thiếu vắng tín hiệu tích cực

Riêng trong tháng 9/2023, xuất khẩu chè đạt 11,1 nghìn tấn, trị giá 18,9 triệu USD, giảm 16,2% về lượng và giảm 11% về trị giá so với tháng 9/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 9/2023 đạt 1.711,1 USD/tấn, tăng 6,2% so với tháng 9/2022.

Thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2023

Nguồn: Tính toán theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan

Xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều giảm đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chè là Pakistan vẫn đang đối mặt với tình trạng lạm phát và lãi suất cao, cùng với đó là tình trạng thiếu ngoại tệ khiến các nhà nhập khẩu hạn chế mua chè. Do đó, chè xuất khẩu tới thị trường Pakistan tiếp tục xu hướng giảm.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, chè xuất khẩu tới thị trường này đạt 33,4 nghìn tấn, trị giá 64,5 triệu USD, giảm 12,3% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 10,7 nghìn tấn, trị giá 17,9 triệu USD, giảm 8,3% về lượng và giảm 10,2% về trị giá; tới Nga đạt 5 nghìn tấn, trị giá 8,4 triệu USD, giảm 32,6% về lượng và giảm 35,2% về trị giá…

Trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực trong 9 tháng đầu năm 2023, Iraq và Ả Rập Xê-út là 2 thị trường ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu 2 con số. Theo đó, tại thị trường Iraq tăng 48,8% về lượng và 32,9% về giá trị; còn tại thị trường Ả Rập Xê-út tăng 12,2% về lượng nhưng lại giảm 3,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, triển vọng xuất khẩu chè những tháng cuối năm 2023 chưa có tín hiệu tích cực, khi nhu cầu tiêu thụ chè tại các quốc gia bị hạn chế trước sức ép của lạm phát.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chè cũng gặp khó khăn khi các quy định về hàng rào kỹ thuật ngày càng khắt khe, khiến doanh nghiệp chè Việt Nam chưa đáp ứng và tận dụng được cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Theo Công Thương

Xuất khẩu gạo cần giải pháp cấp bách

Quyết định tạm ngừng nhập khẩu gạo từ Việt Nam của Bộ Nông nghiệp Philippines mới đây đã tạo ra cú sốc không nhỏ cho ngành lúa gạo trong nước. Không chỉ doanh nghiệp xuất khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp, mà hàng triệu nông dân cũng đứng trước nguy cơ mất đầu ra, trong khi thị trường nội địa chịu sức ép dư cung.

Nhóm giải pháp phát triển thị trường điện cạnh tranh

Áp dụng thị trường điện cạnh tranh được đánh giá là một bước đi tất yếu, mang lại đột phá cho nền kinh tế. Tuy nhiên, để thành công, cần chính sách khuyến khích mạnh mẽ cùng lộ trình bài bản.

Giải bài toán vốn cho cải tạo nhà xưởng “xám”

Theo báo cáo của Tập đoàn dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield (C&W - Hoa Kỳ), tổng nguồn cung kho xưởng công nghiệp tại Việt Nam tính đến quý II/2025 đã đạt khoảng 11 triệu m². Tuy nhiên, nhà xưởng đạt chuẩn xanh chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp so với nhu cầu ngày càng gia tăng từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các công ty xuất khẩu - nơi mà tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị) là yếu tố bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Động thái của Bộ Công Thương về việc EAEU áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với hàng dệt may Việt Nam

Trước việc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) áp dụng biện pháp phòng vệ ngưỡng với hai mặt hàng dệt may của Việt Nam trong vòng 6 tháng, Bộ Công Thương đã phát đi văn bản tới các hiệp hội và doanh nghiệp, đề nghị khẩn trương điều chỉnh kế hoạch sản xuất – kinh doanh để ứng phó.

Video