Xuất khẩu chè những tháng cuối năm vẫn thiếu tín hiệu tích cực

Triển vọng xuất khẩu chè những tháng cuối năm 2023 chưa có tín hiệu tích cực, khi nhu cầu tiêu thụ chè tại các quốc gia bị hạn chế trước sức ép của lạm phát.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 82 nghìn tấn, trị giá 140,8 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và giảm 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.717,3 USD/ tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu chè những tháng cuối năm 2023 vẫn thiếu vắng tín hiệu tích cực

Riêng trong tháng 9/2023, xuất khẩu chè đạt 11,1 nghìn tấn, trị giá 18,9 triệu USD, giảm 16,2% về lượng và giảm 11% về trị giá so với tháng 9/2022. Giá chè xuất khẩu bình quân trong tháng 9/2023 đạt 1.711,1 USD/tấn, tăng 6,2% so với tháng 9/2022.

Thị trường xuất khẩu chè của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2023

Nguồn: Tính toán theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan

Xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều giảm đáng kể trong 9 tháng đầu năm 2023. Trong đó, thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành chè là Pakistan vẫn đang đối mặt với tình trạng lạm phát và lãi suất cao, cùng với đó là tình trạng thiếu ngoại tệ khiến các nhà nhập khẩu hạn chế mua chè. Do đó, chè xuất khẩu tới thị trường Pakistan tiếp tục xu hướng giảm.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, chè xuất khẩu tới thị trường này đạt 33,4 nghìn tấn, trị giá 64,5 triệu USD, giảm 12,3% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 10,7 nghìn tấn, trị giá 17,9 triệu USD, giảm 8,3% về lượng và giảm 10,2% về trị giá; tới Nga đạt 5 nghìn tấn, trị giá 8,4 triệu USD, giảm 32,6% về lượng và giảm 35,2% về trị giá…

Trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực trong 9 tháng đầu năm 2023, Iraq và Ả Rập Xê-út là 2 thị trường ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu 2 con số. Theo đó, tại thị trường Iraq tăng 48,8% về lượng và 32,9% về giá trị; còn tại thị trường Ả Rập Xê-út tăng 12,2% về lượng nhưng lại giảm 3,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, triển vọng xuất khẩu chè những tháng cuối năm 2023 chưa có tín hiệu tích cực, khi nhu cầu tiêu thụ chè tại các quốc gia bị hạn chế trước sức ép của lạm phát.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chè cũng gặp khó khăn khi các quy định về hàng rào kỹ thuật ngày càng khắt khe, khiến doanh nghiệp chè Việt Nam chưa đáp ứng và tận dụng được cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Theo Công Thương

Xuất khẩu thủy sản vượt rào cản, nắm bắt cơ hội từ CPTPP

Dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu kỷ lục trong năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng. Những rào cản thương mại mới từ thị trường trọng điểm, sức ép từ nguy cơ nhận thẻ vàng IUU và sự cạnh tranh khốc liệt toàn cầu đang thử thách khả năng thích ứng. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy, các cơ hội chiến lược từ việc đa dạng hóa thị trường và chuyển đổi sản xuất cũng đang mở ra, định hình tương lai một ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Bước tiến lớn trong nội địa hóa công nghệ đường sắt

Tại Triển lãm và Hội nghị Quốc tế về Công nghệ Đường sắt Hiện đại VRT&CON 2025 diễn ra từ ngày 12–15.11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (VEC), Công ty Cổ phần Thương mại, Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với hai tập đoàn hàng đầu châu Âu là Vossloh (Đức/Pháp) và Maccaferri (Ý). Đây được xem là một dấu mốc quan trọng, đưa doanh nghiệp cơ khí giao thông Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu nội địa hóa công nghệ và thiết bị ngành đường sắt.

Xây dựng đô thị thông minh từ nền tảng đổi mới sáng tạo

Phát triển đô thị thông minh đang trở thành hướng đi tất yếu trong tiến trình hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đặt trọng tâm vào đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ và chuyển đổi số để kiến tạo những đô thị xanh, an toàn, bao trùm và đáng sống.

Video