Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính đều tăng mạnh

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 97 nước trên thế giới.

[caption id="attachment_64447" align="aligncenter" width="650"] Ảnh minh họa.[/caption]

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, nửa đầu năm 2017, tổng giá trị xuất khẩu của ngành cá ngừ đạt 271 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính hầu hết đều tăng.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 97 nước trên thế giới, mở rộng hơn so với cùng kỳ năm ngoái, điều này đã giúp đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.

Tốp 8 thị trường xuất khẩu cá ngừ chính không có sự thay đổi so với quý trước, bao gồm Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Trung Quốc và Mexico, chiếm 88% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico tăng trưởng rất ấn tượng 125%. Với tốc độ tăng trưởng cao như vậy nước này đã vượt qua Canada và Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam.

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ giảm nhẹ trong tháng đầu 2, tuy nhiên sau đó đã phục hồi. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong 6 tháng đầu năm đạt 108 triệu USD, tăng 16% so với 6 tháng đầu năm 2016.

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đây trong 6 tháng đầu năm lên đạt 58 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU tính đến hết tháng 6/2017, chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp chiếm 34%.

Với thị trường Nhật Bản, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang đạt 10,6 triệu USD, tăng 22,5% so với nửa đầu năm 2016. XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong quý 2 vẫn tiếp tục tăng.

Cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN không ổn định, tăng giảm thất thường. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang ASEAN trong 6 tháng đầu năm đạt 19 triệu USD, vẫn giảm 9% so với nửa đầu năm 2016.

Vasep cho biết, do giá cá ngừ trên thị trường thế giới tăng cao, nên nhu cầu tiêu thụ tại một số thị trường chính như Mỹ và EU sẽ bị ảnh hưởng. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường này sẽ chậm lại. Tuy nhiên, thay vào đó, xuất khẩu sang các thị trường nhỏ như Israel, Mexico và Canada… vẫn tăng nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video