Xuất khẩu cá ngừ có tín hiệu hồi phục

Tính đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu cá ngừ của cả nước đạt gần 594 triệu USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, sau 2 tháng sụt giảm liên tục do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 10 sau khi các địa phương nới lỏng và mở cửa trở lại để phục hồi sản xuất. Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10 đạt 73 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn 17% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.

Xuất khẩu cá ngừ có tín hiệu hồi phục - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có tín hiệu hồi phục (Nguồn: VASEP)

Tính đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu cá ngừ của cả nước đạt gần 594 triệu USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh và không đạt 336 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ. Còn xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp đạt 258 triệu USD, giảm 11%. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt là loin cá ngừ hấp đông lạnh, ngày càng tăng, tăng 11% so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2021, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã được xuất sang 94 thị trường trên thế giới. So với cùng ỳ năm 2020, thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đang bị thu hẹp hơn.

Tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ sau 2 tháng sụt giảm liên tục đã tăng trở lại, tăng 20% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đạt 259 triệu USD, tăng 10%.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi sau 3 tháng sụt giảm liên tiếp. Giá trị xuất khẩu sang khối thị trường này trong tháng 10/2021 giảm 9,4%, đạt 15,3 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nên tính đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu cá ngừ sang EU vẫn tăng 5,4% so với cùng kỳ, đạt hơn 121 triệu USD.

Mexico và Israel hiện đang là hai thị trường xuất khẩu cá ngừ được trông đợi trong năm do nhu cầu gia tăng sau Covid-19. Trong tháng 10, xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường này tiếp tục gây chú ý khi tăng trưởng ở mức ba con số so với cùng kỳ, lần lượt là 446% và 358%.

Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc cũng đang tăng trưởng cao trở lại. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 10 tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 338 nghìn USD.

VASEP dự kiến, nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu trong những tháng cuối năm tăng. Tuy nhiên, từ tháng 10/2021, dòng người lao động từ Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ tự phát đi về quê hương khiến cho dịch bệnh có dấu hiệu tăng lên tại một số tỉnh. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ đang rất nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh và duy trì sản xuất, đáp ứng các đơn hàng cho khách vào dịp lễ cuối năm.

Hiện tại, hoạt sản xuất chế biến cá ngừ đang trên đà hồi phục và hy vọng sẽ tiếp tục tăng trong 2 tháng tới khi các gói hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch được nhanh chóng triển khai và những biện pháp tháo gỡ đã tác động thực chất vào thực tiễn.

Theo Nhịp sống kinh tế

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video