Xuất khẩu 80 nghìn tấn chè trong 8 tháng đầu năm 2018

Trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu chè đạt 80 nghìn tấn, trị giá 131 triệu USD, giảm 11,3% về lượng và giảm 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

[caption id="attachment_105161" align="aligncenter" width="650"] Ảnh minh họa.[/caption]

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết lượng chè xuất khẩu trong tháng 8/2018 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 20 triệu USD, tăng 1,7% về lượng, nhưng giảm 1,4% về trị giá so với tháng 8/2017. Trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu chè đạt 80 nghìn tấn, trị giá 131 triệu USD, giảm 11,3% về lượng và giảm 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan tăng trưởng liên tiếp trong tháng 6 và tháng 7/2018. Tính chung 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu chè tới thị trường Pakistan đạt 16.686 tấn, trị giá 37,3 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 7,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu chè sang Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Ả Rập Xê út, Malaysia, Đức, Philippines... cũng tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong khi xuất khẩu sang các thị trường: Nga, Các Tiểu Vương Quốc Ả rập Thống nhất; Ba Lan; Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ lại giảm.

Chè đen là mặt hàng xuất khẩu chính trong 7 tháng đầu năm 2018, tuy nhiên lượng và trị giá xuất khẩu của mặt hàng này giảm mạnh. Chè đen xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính đạt khối lượng cao như: Nga, Indonesia, Đài Loan, Mỹ, Iraq, Trung Quốc...

Chè xanh là mặt hàng có lượng xuất khẩu lớn thứ 2. Trong 7 tháng đầu năm 2018, lượng chè xanh xuất khẩu đạt 30,1 nghìn tấn, trị giá 56,1 triệu USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 11,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Mặt hàng chè xanh xuất khẩu chủ yếu tới một số thị trường chính với lượng xuất khẩu cao như Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Mỹ... Mặt hàng chè Ô Long xuất khẩu giảm mạnh về lượng, nhưng tăng mạnh về trị giá do giá tăng cao.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, sản lượng chè đen của các nước sản xuất chè lớn trên thế giới đạt 879.240 tấn, tăng 0,62% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, sản lượng chè đen của Kenya tăng mạnh nhất, đạt 231.000 tấn, tăng 14,98%; Sri Lanka với 157.590 tấn, tăng 1,4%; Malawi đạt 32.200 tấn, tăng 9,9%; Ấn Độ đạt 432.460 tấn, giảm 4,58% so với cùng kỳ năm 2017; Uganda đạt 6.600 tấn, giảm 122,7%; sản lượng chè đen của Bangladesh giảm nhẹ.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video