Xi măng: Tiêu thụ nội địa giảm, sức ép từ thị trường xuất khẩu

Mặc dù tiêu thụ sản phẩm xi măng trong tháng 2/2017 vẫn giữ được tăng trưởng ổn định so với tháng liền kề trước đó và bằng 180,6% so với cùng kỳ năm 2016 nhưng tính chung cả 2 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ sản phẩm xi măng vẫn giảm nhẹ.

Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết sản phẩm xi măng tiêu thụ tháng 2/2017ước đạt 4,95 triệu tấn, bằng 111,2% so với tháng 1/2017; bằng 163,9% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ trong 2 tháng đầu năm 2017 là 9,4 triệu tấn, chỉ bằng 99,6% so cùng kỳ năm 2016 và đạt 11,% kế hoạch năm 2017.

Trong đó, ước tiêu thụ tại thị trường trong nước tháng 2/2017 là 3,65 triệu tấn, bằng 115,9% so với tháng 1/2017 và bằng 158,7% so với tháng 2/2016. Con số này trong 2 tháng đầu năm ước đạt 6,8 triệu tấn, bằng 93,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại thị trường xuất khẩu, sản lượng xuất khẩu sản phẩm xi măng trong tháng 2 vẫn duy trì sự ổn định so với tháng đầu tiên của năm 2017, ước đạt 1,3 triệu tấn, bằng 180,6% so với cùng kỳ năm 2016. Xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2017 ước đạt 2,6 triệu tấn, bằng 120,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Lý giải về những diễn biến trái chiều trên thị trường tiêu thụ sản phẩm xi măng, Vụ Vật liệu xây dựng cho rằng sở dĩ sản lượng xi măng tiêu thụ nội địa giảm là do ảnh hưởng của nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Các chuyên gia thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng khuyến cáo, mặc dù sản lượng xi măng xuất khẩu vẫn tăng trưởng so với tháng trước đó và cùng kỳ năm 2016 nhưng để cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều yếu tố cạnh tranh khốc liệt về giá cả và chất lượng ngay cả tại những thị trường xuất khẩu truyền thống là Philippines và Bangladesh.

Đáng quan ngại hơn, thị trường Trung Quốc sau thời gian phát triển nóng, công suất đã dư thừa khoảng 670 triệu tấn, do vậy các doanh nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam sẽ phải đối mặt với sức ép rất lớn về giá từ thị trường khổng lồ này.

Theo Chinhphu.vn

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video