Xem xét bổ sung đê chắn sóng cảng Bãi Gốc vào kế hoạch đầu tư công trung hạn

Cử tri Phú Yên kiến nghị xem xét, bổ sung dự án đê chắn sóng thuộc Quy hoạch cảng Bãi Gốc vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, ưu tiên bố trí nguồn vốn Trung ương để triển khai đầu tư dự án giai đoạn 2021 – 2025...

Xem xét bổ sung đê chắn sóng cảng Bãi Gốc vào kế hoạch đầu tư công trung hạn

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 3880/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên gửi đến trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về đề nghị đầu tư đê chắn sóng thuộc Quy hoạch cảng Bãi Gốc.

Theo đó, cử tri Phú Yên kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương xem xét bổ sung dự án đê chắn sóng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 và ưu tiên bố trí nguồn vốn Trung ương để lập thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư dự án giai đoạn 2021 – 2025.

Trước đó, triển khai Quyết định số 1764/QĐ-BGTVT ngày 03/8/2011 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ, Cục Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định số 921/QĐ-CHHVN phê duyệt Quy hoạch chi tiết bến cảng Bãi Gốc giai đoạn đến năm 2020. Để đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc, cần thiết phải đầu tư đê chắn sóng là một trong những hạng mục thuộc quy hoạch cảng Bãi Gốc với chiều dài là 2.391 m, kinh phí đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa triển khai. Về chủ trương, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc phát triển và đầu tư bến cảng Bãi Gốc phù hợp Quy hoạch cảng biển và các quy hoạch liên quan.

Sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Cục Hàng hải Việt Nam lập Quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển. Trong đó, bến cảng Bãi Gốc sẽ được quy hoạch chi tiết các hạng mục công trình làm cơ sở Bộ báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn đầu tư các hạng mục kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng.

Việc đầu tư cảng nước sâu Bãi Gốc và khu hậu cần cảng biển có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên. Với mục tiêu là cảng tổng hợp, cảng Bãi Gốc phát huy được các lợi thế về các trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường thủy nội địa, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng, tạo động lực thu hút những dự án công nghiệp, dịch vụ lớn đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Theo Anh Tú (Vneconomy)

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video