Xây đường trên cao từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Hoàng Văn Thụ

Đường trên cao kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với đường Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi có chiều dài 3,24 km với tổng mức đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng.

Ngày 24/7, ông Đầu Khắc Cường, Giám đốc công ty CP hạ tầng Đông Á, cho biết đơn vị đang phối hợp với các đối tác xây dựng kế hoạch dự án Tuyến đường kết nối trên cao nhằm giảm kẹt xe khu vực từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vòng xoay Lăng Cha Cả, công viên Hoàng Văn Thụ. Theo ông Cường, Công ty CP hạ tầng Đông Á sẽ liên danh với Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất và xây dựng Đông Mê Kông, đề xuất xây dựng dự án đường trên cao kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất có tổng chiều dài 3.240 m.
[caption id="attachment_63457" align="aligncenter" width="660"] Các dự án công trình nhằm "giải cứu" kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí.[/caption]

Từ điểm đầu là sảnh nhà ga quốc tế T2 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tuyến đường trên cao chạy qua trước nhà ga quốc nội T1, ra đường Thăng Long rồi đi dọc tuyến đường này vượt qua đường Phan Thúc Duyện, qua công viên Hoàng Văn Thụ chia làm hai nhánh lần lượt kết nối vào đường Hoàng Văn Thụ và đường Nguyễn Văn Trỗi.

Ngoài ra đường trên cao có thể kết nối với dự án đường trên cao số 1 công viên Hoàng Văn Thụ vào trung tâm TP.HCM và làm thêm các nhánh rẽ xuống đường Cộng Hòa,

Dự án có tổng dự toán ban đầu 2.600 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trong đó, ngân sách TP.HCM hỗ trợ cho việc giải phóng mặt bằng khoảng 450 tỷ đồng, phần còn lại (2.150 tỷ đồng) hoàn vốn bằng quỹ đất.

Ông Đầu Khắc Cường cho biết theo thống kê có khoảng trên 70% lượng phương tiện từ sân bay đi về trung tâm thành phố. Nếu dự án này được triển khai sẽ góp phần giải quyết ùn tắc tại nút giao Lăng Cha Cả, về lâu dài có thể kết nối vào tuyến đường trên cao số 1 của thành phố đang được Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề xuất đầu tư.

"Các đơn vị đang tiếp tục hoàn chỉnh dự án để trình Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét, phê duyệt", ông Cường nói.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) cũng đề xuất xây dựng Dự án xây dựng tuyến đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.HCM, được đầu tư nhằm giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải trên tuyến đường huyết mạch.

Dự án có tổng vốn hơn 15.000 tỷ, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 6.000 tỷ), hình thức đầu tư được đề xuất là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ xây dựng 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70 km, quy mô 4 làn xe để giải tỏa ùn tắc trong nội đô. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào khởi công.

5 đường trên cao của TP.HCM

- Tuyến số 1 dài khoảng 9,5 km. Điểm đầu ở nút giao Lăng Cha Cả và điểm cuối ở cầu Phú An.

- Tuyến số 2 dài gần 12 km. Điểm đầu giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - Bắc Hải - Thiên Phước - Âu Cơ - Công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - Chiến Lược - hương lộ 2 và kết thúc tại quốc lộ 1 (quận Bình Tân).

- Tuyến số 3 dài hơn 8 km. Điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

- Tuyến số 4 dài khoảng 7,3 km. Bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật và đường sắt Bắc-Nam - Phan Chu Trinh - chung cư Mỹ Phước - Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

- Tuyến số 5 dài khoảng 34 km. Tuyến đi trùng đường Vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Lạc.

Theo Phước Tuần Zing news

Tags:

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video