Xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu về thu phí không dừng

Trung tâm cơ sở dữ liệu cho trạm thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn một đã hoàn thiện được 7/28 trạm thu phí.

Ngày 26/1, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện dự án thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã xây dựng xong trung tâm cơ sở dữ liệu. Bảy trong 28 trạm đã được hoàn thiện.

Theo báo cáo của Ban Quản lý, vốn chủ sở hữu chủ đầu tư đã huy động được 277 tỷ đồng. Dự án đã giải ngân được 516 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư và tổng vốn của dự án thu phí tự động không dừng trên 1.520 tỷ đồng.

Theo lộ trình của Bộ Giao thông Vận tải, trạm thu phí không dừng được chia thành 4 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1, từ năm 2016-2018, đơn làn ETC có barrier, trong đó năm 2016 bố trí 2 làn ETC mỗi trạm. Năm 2017 bố trí 4 làn ETC mỗi trạm và năm 2018 bố trí toàn bộ các làn theo hình thức ETC.

[caption id="attachment_48348" align="aligncenter" width="660"] Trạm thu phí không dừng đã thí điểm hiệu quả tại Quảng Bình. Ảnh: Hoàng Táo.[/caption]

Giai đoạn 2 từ năm 2019-2020, đơn làn ETC có barrier, thông xe trong trường hợp xe có thông tin thẻ E-tag hợp lệ. Giai đoạn 3 triển khai vào năm 2021, đơn làn tự do ETC, bỏ barrier. Giai đoạn 4 từ năm 2022 trở đi, đa làn tự do ETC.

Trước đó, tháng 2/2016, để giải quyết ùn tắc trên nhiều tuyến đường, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư BOT khẩn trương lắp đặt hệ thống thu phí một dừng, sau 30/6 sẽ thu phí không dừng tại 20 trạm trên quốc lộ 1 và 5 trạm trên đường Hồ Chí Minh. Hiện Bộ Giao thông đã triển khai 3 trạm thu phí mẫu tại tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và Đắk Nông.

Một số chuyên gia đánh giá, công nghệ thu phí không dừng sẽ giảm ùn tắc giao thông hiệu quả bởi phương tiện không cần dừng đỗ để lấy thẻ, vé như hiện nay.

Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của phương tiện 2-3 phút và tiêu tốn thêm nhiên liệu khi lưu thông trên cao tốc. Khi áp dụng thu phí không dừng sẽ tiết kiệm thời gian lưu thông cho hành khách và hàng hóa khoảng 2.800 tỷ đồng mỗi năm, tiết kiệm nhiên liệu cho mỗi lần dừng đỗ và tăng tốc trở lại ở mỗi trạm thu phí khoảng 233 tỷ đồng mỗi năm.

Theo Xuân Hoa - VNE

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video