Xây bến xe miền Tây mới tại Khu Nam Sài Gòn


Bến xe Miền Tây mới được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) - vận chuyển xây dựng có định hướng, gắn kết công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ - văn phòng - trung tâm mua sắm và được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến Metro số 3a, Monorail số 2, xe buýt nhanh (BRT).
Cũng theo qui hoạch, Bến xe miền Tây mới kết nối giao thông đồng bộ, tách biệt luồng giao thông giữa đi - đến cùng đối nội - đối ngoại, tránh xung đột giao cắt; giảm ùn ứ tại khu vực trong và ngoài bến xe.
UBND TP.HCM đã giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) làm chủ đầu tư và yêu cầu đơn vị này lập đồ án quy hoạch chi tiết hoàn thành trước cuối năm 2016.
Được biết, để xây dựng Bến xe miền Tây mới thành phố đã chọn 3 khu vực thuộc huyện Bình Chánh là xã Tân Quy Tây, xã Tân Kiên và Khu E Nam Sài Gòn thuộc xã An Phú Tây. Và sau gần 5 năm cân nhắc lựa chọn vị trí, hai lần thay đổi lựa chọn vị trí xây dựng thì năm 2014, UBND TP.HCM đã chính thức chọn Bến xe miền Tây mới đặt tại khu E thuộc Khu đô thị Nam Sài Gòn.
Thông tin từ UBND huyện Bình Chánh cho biết toàn khu E có tổng diện tích khoảng 81 ha thuộc khu qui hoạch Khu đô thị Nam Sài Gòn (Phú Mỹ Hưng), theo đó có 685 hộ dân thuộc diện giải tỏa, trong đó 571 hộ giải tỏa trắng.
Cũng theo UBND huyện Bình Chánh, vì tính chất quan trọng của việc xây dựng Bến xe Miền Tây mới, thành phố đã đề nghị Phú Mỹ Hưng cắt một phần khu đất ra khỏi ranh của khu đô thị Nam Sài Gòn để phục vụ cho lợi ích cộng đồng và phát triển thành phố.
Theo Một thế giới