Website Tiki, Lazada, Sendo tiếp tục giảm lượng truy cập

Trong quý II/2020, tổng lượng truy cập bình quân mỗi tháng vào các website của Tiki, Lazada và Sendo chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với chỉ số của Shopee.

Báo cáo Bản đồ thương mại điện tử quý II/2020 của iPrice Group phối hợp thực hiện cùng SimilarWeb và App Annie chỉ ra mức chi tiêu của người Việt trong mua sắm trực tuyến đã có sự tăng trưởng so với năm 2019.

Ghi nhận trên website iprice.vn, giá trị trung bình một đơn hàng trong 6 tháng đầu năm đạt 344.000 đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn vị nghiên cứu này đánh giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy có sự chuyển dịch trong hoạt động mua sắm của người Việt từ kênh offline sang online. Tuy vậy, mỗi doanh nghiệp trong ngành có một chiến lược khác nhau để nắm bắt cơ hội này.

Tiki, Lazada, Sendo sụt giảm lượng truy cập

Trong quý II, Shopee đạt gần 52,5 triệu lượt truy cập website mỗi tháng, tăng thêm 9,3 triệu lượt/tháng so với quý trước đó. Với kết quả này, sàn TMĐT của SEA tiếp tục dẫn đầu thị trường và bỏ xa các đối thủ.

Cụ thể, lượng truy cập vào website của Tiki, Lazada Việt Nam và Sendo trong cùng kỳ lần lượt giảm 2,9 triệu lượt/tháng, 1,3 triệu lượt/tháng và 3 triệu lượt/tháng.

Tổng lượng truy cập bình quân hàng tháng của 3 sàn TMĐT này trong quý II là khoảng 54,2 triệu lượt, không nhỉnh hơn nhiều so với chỉ số của website Shopee.

thuong mai dien tu anh 1

Đồ họa: Việt Đức - Lan Anh.

Thực tế, xu hướng này đã được nhìn thấy từ quý I/2020. Khi đó, đại diện iPrice lý giải một phần nguyên nhân là các sàn tiết chế hoạt động quảng cáo và khuyến mãi trong mùa dịch.

Thay vào đó, họ đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội, nhằm gia tăng tương tác và lượng người dùng ứng dụng, tranh thủ quãng thời gian giãn cách xã hội.

Quý II/2020, tổng lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm online đạt mức cao kỷ lục 12,7 tỷ, chiếm 19,5% thị phần và xếp thứ 3 tại Đông Nam Á.

Đáng chú ý, chỉ số này tăng 43% so với quý I, vượt xa hầu hết quốc gia khác trong khu vực, chỉ xếp sau Philippines (53%) và Thái Lan (50%). Bình quân toàn khu vực Đông Nam Á trong quý II ghi nhận tăng trưởng 39% về lượng truy cập ứng dụng TMĐT.

Đại diện iPrice đánh giá, Covid-19 chính là bước ngoặt cụ thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của các ứng dụng này. Bởi lẽ, đây là giai đoạn lý tưởng để áp dụng các tính năng như livestream và game đã được thử nghiệm từ cuối năm 2019, khi người dân ở nhà nhiều hơn, nhu cầu giải trí online tăng cao.

Ngành hàng bách hóa tăng trưởng vững chắc

Báo cáo của iPrice cũng khẳng định, cú hích từ Covid-19 không chỉ tạo ra những nhu cầu nhất thời, mà đã thực sự mang đến thói quen mua sắm online mới. Đó là động lực tăng trưởng lâu dài cho các ngành hàng trước đây vốn không phải trọng tâm của TMĐT.

Tiêu biểu, sau 6 tháng đầu năm, lượng truy cập vào các website trong ngành hàng bách hóa tăng hơn 41%. Tỷ lệ tăng trưởng này không thay đổi nhiều so với 45% của quý I, chứng tỏ nhu cầu mua sắm bách hóa online vẫn liên tục tăng nhanh và vững chắc, kể cả khi tình hình dịch bệnh không còn quá nặng nề.

thuong mai dien tu anh 2

Đồ họa: Lan Anh.

Trước những số liệu thực tế này, iPrice cho rằng các sàn TMĐT đã xác định bách hóa và thực phẩm tươi sống là hướng cạnh tranh dài hạn. Từ đó, các doanh nghiệp có những chiến lược cụ thể và quyết đoán hơn, đặc biệt là về hậu cần giao vận.

"Cuộc đua bách hóa trực tuyến đang nóng hơn bao giờ hết", iPrice đánh giá.

Từ giữa tháng 4, Lazada triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống với cam kết giao hàng nhanh trong 2 giờ. Sang tháng 5, Tiki cũng bước vào cuộc đua với thử nghiệm dịch vụ bán hàng tươi sống TikiNGON tại TP.HCM. Thời gian giao hàng tối đa là 3 giờ.

Chia sẻ với PV, các doanh nghiệp đều xác định đây là dự án kinh doanh dài hạn, do đó sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn để hoàn thiện và mở rộng quy mô của hình thức dịch vụ này.

Tuy vậy, trước tác động của Covid-19, một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu cho các ngành hàng thiết yếu. Điều này đẩy ngành hàng thời trang trên môi trường TMĐT vào một quý kinh doanh ảm đạm, khi tổng lượng truy cập website giảm sâu 29% so với 3 tháng đầu năm.

Theo Zing

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video