Vietsovpetro lắp đặt thành công Topside giàn khai thác BK – Thiên Ưng

Ngày 21/9, tại mỏ Thiên Ưng, Lô 04-3 cách TP. Vũng Tàu khoảng 270km, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tiến hành nâng và lắp đặt thành công khối thượng tầng (Topside) giàn khai thác BK – Thiên Ưng trên biển.

[caption id="attachment_34673" align="aligncenter" width="588"]Giàn BK – Thiên Ưng bằng tàu cẩu Asia Hercules III (AHIII Heavy lift) với tải trọng nâng tối đa lên đến 5000 tấn Giàn BK – Thiên Ưng bằng tàu cẩu Asia Hercules III (AHIII Heavy lift) với tải trọng nâng tối đa lên đến 5000 tấn[/caption]

Khối thượng tầng giàn khai thác BK – Thiên Ưng có khối lượng sau khi giảm tải còn khoảng 4200 tấn, được liên danh nhà thầu BOSKALIS – SEC thực hiện lắp đặt bằng tàu Cẩu Asia Hercules III (AHIII Heavy lift) với tải trọng nâng tối đa lên đến 5000 tấn.

Đây là hạng mục quan trọng nhất trong tổng thể dự án xây dựng giàn BK- Thiên Ưng do hai phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty cổ phần mở AO Zarubezhneft làm chủ đầu tư, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro là nhà điều hành kiêm tổng thầu.

Trước đó 10 ngày, vào sáng 12/9, tại cảng Vietsovpetro, Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã hạ thủy thành công khối thượng tầng (topside) giàn khai thác khí BK – Thiên Ưng nặng hơn 5.000 tấn xuống sà lan tự phóng bằng phương pháp kéo trượt.

Sau khi lắp đặt thành công khối thượng tầng giàn khai thác BK – Thiên Ưng, Liên doanh Việt – Nga sẽ cùng liên danh nhà thầu BOSKALIS – SEC tiếp tục lắp đặt khối nhà ở 700 tấn, tàu cẩu Trường Sa của Vietsovpetro thi công lắp đặt Flareboom và các hạng mục Weight Shedding của khối thượng tầng giàn BK – Thiên Ưng như cụm máy nén Gas Compressor, GTG và Fuel Gas Skid,…

Với dự án giàn BK – Thiên Ưng, đây là lần đầu tiên Vietsovpetro tự thực hiện tổng thầu dự án xây dựng giàn khai thác khí tại khu vực nước sâu có quy mô lớn nhất, với tỉ lệ nội địa từ khâu thiết kế, mua sắm, chế tạo đạt cao nhất, đánh dấu sự phát triển và lớn mạnh vượt bậc của Liên doanh Việt-Nga trong lĩnh vực này.

Dự án giàn BK – Thiên Ưng là công trình siêu trường siêu trọng, có tải trọng toàn bộ trên 15 ngàn tấn, được xây dựng để vận chuyển khí từ mỏ Thiên Ưng và khí từ mỏ Đại Hùng ở Lô 04-3. Đây là một trong nhiều dự án liên quan với nhau trong quy hoạch tổng thể phát triển các nguồn khí tại khu vực bể Nam Côn Sơn, trên thềm lục địa phía Nam Việt Nam.

Theo Hồng Minh (Enternews)

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video